TNN online อาการ'ผมร่วง'เป็นหย่อมพบได้ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด เกิดจากสาเหตุอะไรเช็กที่นี่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อาการ'ผมร่วง'เป็นหย่อมพบได้ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด เกิดจากสาเหตุอะไรเช็กที่นี่

อาการ'ผมร่วง'เป็นหย่อมพบได้ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด เกิดจากสาเหตุอะไรเช็กที่นี่

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดข้อมูลอาการผมร่วงเป็นหย่อม พบได้ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 เกิดจากสาเหตุอะไรเช็กที่นี่

ภาพจากแฟ้มภาพ/TNN ONLINE

วันนี้ (21ก.ย.64) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดข้อมูลที่มา โดยรศ. ดร. พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป เกี่ยวกับกรณี ผมร่วงเป็นหย่อมกับผู้ป่วยโรคโควิด-19

อาการผมร่วงเป็นหย่อม พบได้ในผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 เนื่องจากเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการอักเสบและเกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบการทำงานภายในร่างกาย อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความเครียดหรือความวิตกกังวลของผู้ป่วยจนกระตุ้นให้เกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อม

นอกจากนี้ อาจพบได้ในผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 บางราย ซึ่งยังไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่ชัดในปัจจุบันยังคงต้องศึกษาและติดตามต่อไป

1.ผมร่วงเป็นหย่อม เป็นวงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 เซนติเมตร

2.เกิดขึ้นตามหลังอาการป่วยจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ประมาณ 1-2 เดือน

3.พบรอยโรคได้ทั้งเป็นหย่อมเดี่ยว หรือหลายหย่อม

4.ผู้ป่วยบางรายที่มีอาการรุนแรงมาก อาจพบผมร่วงเป็นหย่อมกระจายอยู่ทั่วศีรษะ หรือมีเส้นขนที่ร่วงตามร่างกายร่วมด้วย เช่น ขนคิ้ว ขนตา ขนจมูก

คำแนะนำจากแพทย์

ผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 และเกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อม ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาโดยการให้ยาสเตียรอยด์ชนิดทา หรือฉีดเฉพาะที่ หรือยารับประทานในกลุ่มปรับระดับภูมิคุ้มกัน จะช่วยบรรเทาอาการผมร่วงให้ทุเลาลงและผมกลับมางอกขึ้นใหม่เป็นปกติ


อาการ'ผมร่วง'เป็นหย่อมพบได้ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด เกิดจากสาเหตุอะไรเช็กที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง