TNN online 'หมอธีระวัฒน์' ชี้วิกฤติโควิดทำให้ตาสว่าง จากการดูรอบตัวทุกประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'หมอธีระวัฒน์' ชี้วิกฤติโควิดทำให้ตาสว่าง จากการดูรอบตัวทุกประเทศ

'หมอธีระวัฒน์' ชี้วิกฤติโควิดทำให้ตาสว่าง จากการดูรอบตัวทุกประเทศ

'หมอธีระวัฒน์'ชี้วิกฤติโควิดทำให้ตาสว่าง จากการดูรอบตัวทุกประเทศ นำสิ่งที่ดีที่สุด ถูกที่สุด เร็วที่สุด มาปรับแต่งเข้ากับบริบทและสถานการณ์ของประเทศไทย

ภาพจากแฟ้ม/TNN ONLINE

วันนี้ (21ก.ย.64) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า วิกฤติโควิดทำให้ตาสว่าง

หมอดื้อ

21/9/64

พื้นฐานที่ดี การปรับตัวฉับไว การบริหาร

เราตาสว่าง หรือยัง จากการดูรอบตัวทุกประเทศ นำสิ่งที่ดีที่สุด ถูกที่สุด เร็วที่สุด มาปรับแต่งเข้ากับบริบทและสถานการณ์ของประเทศไทย และหลีกเลี่ยงไม่ทำตามสิ่งที่คนอื่นและเราเองผิดพลาดและทำซ้ำอีก

จีน 

เช่น ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใช้คอมพิวเตอร์ซีทีตรวจปอดบวมและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แยกโควิดจากเชื้ออื่น เนื่องจากโรงพยาบาลทุกแห่งตรวจพีซีอาร์ไม่ได้ในระยะแรก

แต่มีเครื่องซีทีทุกโรงพยาบาล แต่แล้วในเวลาไม่นานตรวจพีซีอาร์ 100 ล้านคนในเวลาไม่ถึงเจ็ดวัน

หมอจีนชอบเก็บงำข้อมูลในการรักษาจะไปตีพิมพ์ในวารสารตะวันตก ทางการสั่งให้เปิดเผยและรวบรวม จนกระทั่งได้กระบวนการวิธีการรักษาเผยแพร่เป็นภาษาจีนก่อนทั่วประเทศ และปรับปรุง ฉบับที่หนึ่งถึงเจ็ดภายในไม่กี่เดือนและควบรวมการใช้สมุนไพรที่มีการใช้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว 

รายงานกระบวนการใช้สมุนไพรขณะปรากฏอยู่ในวารสารตะวันตกแล้ว

การฉีดวัคซีนเชื้อตายจนขณะนี้มากกว่า 777 ล้านคน และยอมรับว่าครอบคลุมเชื้อวาเรียนท์ ได้ไม่หมด พัฒนาเทคโนโลยีวัคซีนได้ทุกชนิดรวม mRNA และแบบแอสตร้า และแบบโปรตีนย่อย และอื่นๆใช้ควบรวมกับเชื้อตายและใช้เชื้อตายที่มีความปลอดภัยกว่าในเด็กตั้งแต่สามขวบเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน จากนั้นตามด้วยเทคโนโลยีอื่น และ 1,400 ล้านคน จะได้วัคซีนครบในสิ้นปี 2564 รวมกับมียารักษานานาชนิด

จีนมึความเข้าใจในการระบาดของโรค ถ้าคุมไม่ได้ในฉับไว จะนำไปสู่ไวรัสที่ร้ายกาจมากขึ้น และเป็นที่มาของการต้องคัดกรองแยกตัวรักษาทันทีและวัคซีน ควบวินัย ซึ่งต้องทำทุกอย่างพร้อมกัน

และเป็นที่ยอมรับ ดังเช่น รายงานจากคณะผู้วิจัยตะวันตกเองในวารสารเนเจอร์ ปลายเดือนกรกฎาคม 2564 และnature review genetics การที่มีไวรัสกลายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นอัลฟ่า เบต้า เดลต้าในพื้นที่ จะเป็นเสมือนแหล่งโรงงาน เพื่อให้มีการผ่าเหล่าต่อ แม้ว่าในพื้นที่นั้นจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นแล้วก็ตามทั้งนี้ไวรัสต้องการรักษาสถานะความฟิต เพื่อจะได้แพร่กระจายต่อ และตื้อต่อภูมิคุ้มกันเดิมที่มนุษย์มีอยู่

อินเดีย

เช่นควบคุมการตายอย่างมโหฬารภายในสองเดือนใช้ยาฆ่าพยาธิตั้งแต่นาทีแรกที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อ ประกาศใช้ทั่วประเทศ

มีการพัฒนาปรับปรุงยาที่มีอยู่แล้วและพบมีสรรพคุณต้านการอักเสบและต้านไวรัสเช่นการใช้ 2 deoxy glucose ที่ใช้ในโรคมะเร็งมีความปลอดภัยและประกาศใช้ทั่วประเทศ

ประเทศที่มีรายได้ไม่มาก อย่าง กรีซ คิวบา และอื่นๆ ใช้กรอบกระบวนความคิดไม่รอทำตามตะวันตกทุกอย่าง ฝ่าฟันอุปสรรค ในทรัพยากรจำกัด

เรามีสมุนไพรที่ดี เราดึงการฉีดเข้าชั้นผิวหนังที่มีความปลอดภัยกว่ามาใช้ได้ ใช้ปริมาณวัคซีน<ทำให้ 1 ล้านโดส จะกลายเป็น 5-10 ล้านโดสได้ทันทีแล้วแต่ชนิดของวัคซีน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง