TNN online 24 ก.ย.นี้! ดีเดย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์ปชช.กลุ่มซิโนแวคคิวฉีด มี.ค.-พ.ค.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

24 ก.ย.นี้! ดีเดย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์ปชช.กลุ่มซิโนแวคคิวฉีด มี.ค.-พ.ค.

24 ก.ย.นี้! ดีเดย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์ปชช.กลุ่มซิโนแวคคิวฉีด มี.ค.-พ.ค.

กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 บูสเตอร์ให้ประชาชน ดีเดย์ 24 ก.ย.นี้ แจ้งคิวผ่าน "หมอพร้อม-SMS"

วันนี้ (18 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำหนดแผนการกระจายวัคซีนให้กับคนทุกกลุ่ม ซึ่งตามแผนการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขจนถึงเดือนธันวาคมนี้ จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวน 152.9 ล้านโดส เพียงพอต่อแผนการฉีดวัคซีนให้ครบ 70% ของประชากร หรือประมาณ 50 ล้านคนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-31 ต.ค. 64 มีการเตรียมจัดสรรวัคซีนจำนวน 24 ล้านโดส แยกตามกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

1.ประชาชนทั่วไป ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ จำนวน 16.8 ล้านโดส

2.นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12 – 17 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 4.8 ล้านโดส

3.แรงงานในระบบประกันสังคม 0.8 ล้านโดส

4.หน่วยงานอื่น ๆ เช่น องค์กรภาครัฐ ราชทัณฑ์ จำนวน 1.1 ล้านโดส

5.ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม และต้องการเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 3) จำนวน 0.5 ล้านโดส

นอกจากนี้ ในเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนซิโนฟาร์มและโมเดอร์นาเข้ามาอีก ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนมีจำนวนเพียงพออย่างแน่นอน

“ในส่วนของประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มนั้น จะมีการเร่งฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 เร็วขึ้น โดยในวันที่ 24 กันยายนจะเป็นวันแรก ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่เตรียมฉีดให้นักเรียนนักศึกษา อายุ 12-17 ปี จะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ และฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม (เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ระยะห่างจะอยู่ที่ 3-4 สัปดาห์)

ส่วนการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 จะพิจารณาแยกตามข้อกำหนด มาตรการ และสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้เร่งฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และขอบคุณคนไทยทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งให้กำลังใจบุคลากรทางแพทย์ที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ศบค. ได้หารือถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้อนุมัติให้ผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. เป็นต้นไป โดยจะส่งข้อความ (SMS) ให้ผู้ที่ได้รับ เข็ม 2 ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ประมาณ 3 ล้านราย ส่วนผู้ที่ได้รับเข็ม 2 ไปในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม อาจจะต้องรอก่อน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ผู้ป่วยปอดอักเสบมีจำนวนลดลงตามลำดับจาก 4.9 พันราย เหลือ 3.8 พันราย ขณะที่ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจจาก 1,040 ราย เหลือ 787 ราย ทำให้มีเตียงไอซียูดูแลผู้ป่วยมากขึ้น ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น

นอกจากนี้ วันที่ 24 ก.ย. มีเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ได้จำนวนที่มากกว่า 1 ล้านโดส จะมีทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ซึ่งในส่วนของเข็มที่ 3 ส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ที่ได้รับเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น สูงอายุ มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

หากประชาชนที่รับซิโนแวค 2 เข็ม ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมแล้ว ต้องการฉีดเข็มที่ 3 ก็สามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โรงพยาบาลที่เคยรับวัคซีนได้ หากมีวัคซีน ก็สามารถฉีดได้ แต่หากยังไม่พร้อม ก็สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ก่อนได้ โดยระบบติดตามเป็นไปได้ทั้งการส่งข้อความในเบอร์มือถือ และระบบหมอพร้อม จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลต่อเนื่อง ซึ่งการฉีดเข็มที่ 3 จะรอไม่เกินปลายปี จากเดิมเคยระบุว่าจะได้รับต้นปีหน้าก็เลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น

ภาพจากแฟ้ม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง