TNN online สธ.เตรียมบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิดในสถานประกอบการ ต.ค.นี้!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เตรียมบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิดในสถานประกอบการ ต.ค.นี้!

สธ.เตรียมบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิดในสถานประกอบการ ต.ค.นี้!

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมบังคับใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับองค์กร หรือ covid free setting ในสถานประกอบการในเดือนตุลาคม โดยพนักงานทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และต้องมีผลตรวจ ATK ทุก 7 วัน ขณะที่วันนี้ได้ลงพื้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนเพื่อตรวจการมาตรการป้องกันโควิดหลังได้รับการผ่อนคลายมาตรการ

วันนี้ (15 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมสถานประกอบกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา

สำหรับทางศูนย์การค้าสยามพารากอนได้มีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขยกระดับในหลายๆ ด้าน พนักงานผู้ให้บริการทุกคน รวมถึงเจ้าหน้าที่จะต้องผ่านการคัดกรองประเมินความเสี่ยงทุกคน ต้องผ่านการฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วทั้ง 2 เข็ม หากยังฉีดวัคซีนไม่ครบยังจะไม่ให้เข้ามาปฏิบัติงาน ขณะเดียวกัน ได้มีการตรวจตัดกรองด้วยชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK ทุกคนก่อนทำงาน

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า ในเดือนกันยายนนี้ จะเป็นการนำร่องยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับองค์กร หรือ covid free settings โดยจะมีการบังคับใช้มาตรการในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ในสถานประกอบการในห้าง เช่น พนักงานภายในร้านจะต้องรับวัคซีนครบ 2 เข็ม มีการตรวจด้วยชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK ทุก 7 วัน

ทั้งนี้ หากพนักงานยังรับวัคซีนไม่ครบโดส จะต้องมีการตรวจด้วยชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง และประเมินความเสี่ยงก่อนปฏิบัติงานด้วย

สำหรับผู้มาใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้า ยังคงให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุขเช่นเดิม ส่วนประชาชนที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบโดส อาจจะต้องประเมินความเสี่ยงก่อนใช้บริการ หรือตรวจด้วยชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเองจากที่บ้าน

ทั้งนี้ หากเจอผู้ติดเชื้อ หรือพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในห้างสรรพสินค้า สิ่งสำคัญ คือ สถานประกอบการและห้างสรรพสินค้าต้องมีแผนเผชิญเหตุที่จะต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ทันที ไล่เรียงเหตุการณ์ผู้ติดเชื้อรายนั้น ว่าไปสัมผัสใครบ้าง ไปช่วงเวลาใด จำกัดวงการสัมผัสและควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัดให้ได้มากที่สุด เจ้าของกิจการต้องเตรียมสถานที่แยกกักรองรับด้วย.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง