TNN online แพทย์ชี้โควิดอาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี สิ่งที่ต้องทำคือทุกคนมีภูมิคุ้มกัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ชี้โควิดอาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี สิ่งที่ต้องทำคือทุกคนมีภูมิคุ้มกัน

แพทย์ชี้โควิดอาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี สิ่งที่ต้องทำคือทุกคนมีภูมิคุ้มกัน

'หมอโอภาส' ชี้โควิดอาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี สิ่งที่ต้องทำคือทุกคนมีภูมิคุ้มกันจนเชื้อไม่สามารถทำให้เกิดโรคที่รุนแรง

ภาพจาก แฟ้มภาพ/TNN ONLINE

วันนี้ (14ก.ย.64) ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen โดยระบุว่า 

ทิศทางของการระบาดจะไปยังไงต่อ เราจะอยู่กับไวรัสได้อย่างไร

1. เราไม่น่าจะกำจัดไวรัสไปได้ อาจจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี หรืออยู่ไปตลอดเพราะเชื้อพัฒนาจนติดได้ง่ายขึ้นและอาจติดซ้ำได้

2. ยังคาดเดาไม่ได้ว่าเชื้อจะกลายพันธ์ุจนอ่อนแรงลงหรือเป็นเชื้อที่รุนแรงขึ้น แต่สิ่งที่มนุษย์ต้องทำคือทุกคนมีภูมิคุ้มกันจนเชื้อไม่สามารถทำให้เกิดโรคที่รุนแรง สิ่งที่ช่วยคือวัคซีนและการฉีดกระตุ้นในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงพอ 

3. ถ้าเชื้อที่กลายพันธุ์มีความรุนแรงอยู่บ้าง วัคซีนอาจจะเอาไม่อยู่ เราต้องมีการรักษาด้วยยาที่มีประสิทธิภาพ เหมือนการรักษาไข้หวัดใหญ่ ที่มียาช่วยลดความรุนแรงเสริมจากวัคซีน ตอนนี้กำลังมียาที่กำลังพัฒนาหลายตัว ที่กำลังศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ถ้าโชคดีไวรัสกลายพันธุ์อ่อนแรงไปเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นเชื้อหวัดธรรมดา ที่จะสร้างปัญหาเฉพาะคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำเท่านั้น 

4. วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันป้องกันโรครุนแรงได้ดี แต่ยังป้องกันการติดเชื้อยังไม่ได้ดีเหมือนที่คิดไว้แต่แรก เรายังไม่มีความรู้เรื่องของระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคโควิด19 มาก แต่จะรู้มากขึ้นเรื่อยๆ ยังคงต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง อยู่พักใหญ่ๆ 

5. ทั้งวัคซีนและยารักษาเป็นสิ่งที่สำคัญ ช่วยลดจำนวนคนที่นอนโรงพยาบาลและการใช้ห้องไอซียู ระบบการรับมือในโรงพยาบาลไม่หนักจนเกินกำลัง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง