TNN online คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของอังกฤษ แนะนำให้เด็กอายุ 12-15 ปีฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของอังกฤษ แนะนำให้เด็กอายุ 12-15 ปีฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของอังกฤษ แนะนำให้เด็กอายุ 12-15 ปีฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลอังกฤษ แนะนำให้เด็กอายุ 12-15 ปีทุกคน ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหยุดเรียน

ภาพจาก Reuters

วันนี้ (14 ก.ย.64) ประธานคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูงของรัฐบาลอังกฤษ หรือซีเอ็มโอ (CMO) แนะนำให้เยาวชนอายุ 12-15 ปีทุกคน เข้ารับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข็มแรก โดยอ้างประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการศึกษา ซึ่งคำแนะนำดังกล่าว ปูทางให้มีการฉีดวัคซีนในวงกว้างให้กับเด็กอายุ 12-15 ปีในอังกฤษ หลังคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยการฉีดวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกัน หรือเจซีวีไอ (JCVI) มีมติในช่วงต้นเดือนคัดค้านคำแนะนำดังกล่าว

ทั้งนี้ ในประเทศสหรัฐฯ อิสราเอล และบางประเทศในยุโรป เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กมากขึ้น ซึ่งกลายเป็นแรงกดดันให้รัฐบาลอังกฤษต้องปฏิบัติตาม ซีเอ็มโอ ระบุว่า การฉีดวัคซีนให้เยาวชนสามารถลดผลกระทบต่อการเรียนได้ และเมื่อเล็งเห็นผลประโยชน์มากพอ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มแรกของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) กับเด็กเยาวชนอายุ 12-15 ปีทุกคน 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษจะต้องประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำของซีเอ็มโอหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีบางคนแสดงท่าทีสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับเด็กเช่นเดียวกัน

สำหรับ "ซีเอ็มโอ" ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูงในอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ แถลงว่าวัคซีนเข็มที่ 2 จะยังไม่เสนอให้ฉีดในกลุ่มนี้ จนกว่าจะถึงอย่างน้อยฤดูใบไม้ร่วง เพื่อรอดูการตรวจสอบข้อมูลจากต่างประเทศ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง