TNN online สกัดโควิด! จีนสั่งล็อกดาวน์ประชากร 2.9 ล้านคนในฝูเจี้ยน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สกัดโควิด! จีนสั่งล็อกดาวน์ประชากร 2.9 ล้านคนในฝูเจี้ยน

สกัดโควิด! จีนสั่งล็อกดาวน์ประชากร 2.9 ล้านคนในฝูเจี้ยน

ทางการท้องถิ่นเมืองผู้เถี่ยนในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน มีคำสั่งให้ประชากรราว 2.9 ล้านคนงดเดินทางออกจากเมือง หลังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภาพจาก reuters

วันนี้( 13 ก.ย.64) สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า ทางการเมืองผู้เถี่ยนในมณฑลฝูเจี้ยน มีคำสั่งให้ประชากรราว 2.9 ล้านคนงดเดินทางออกจากเมืองตั้งแต่เมื่อวานนี้(12 ก.ย.) ผู้ที่มีธุระจำเป็นต้อง

เดินทางออกจากเมืองจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนทั้งรถประจำทางและรถไฟงดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันเสาร์ ทางการเมืองผู้เถี่ยนยังสั่งปิดโรงภาพยนตร์ โรงเล่นไพ่ สถานที่ออกกำลังกาย แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สาธารณะอื่นๆ 

ขณะที่ร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตต้องจำกัดจำนวนลูกค้าอย่างเข้มงวด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ส่วนโรงเรียนต่างๆ ก็ต้องใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในห้องเรียน โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนยังได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคในเมืองผู้เถี่ยนด้วย

ความเคลืื่อนไหวล่าสุดมีขึ้น หลังคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า เมืองผู้เถี่ยนพบผู้ติดเชื้อใหม่ 19 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะเกิดจากการระบาดภายในชุมชน และยังพบผู้ป่วยโควิด-19 อีก 1 รายที่เมืองเฉวียนโจว ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนเช่นกัน หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สรายงานว่า ผู้ป่วยรายแรกๆ ในผู้เถี่ยนเป็นกลุ่มนักศึกษาจากเขตเซียนโหยว แต่ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าต้นตอน่าจะมาจากบิดาของนักศึกษาคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 ส.ค.

รัฐบาลจีนประกาศควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 กระทั่งมาเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าต้นตอเกิดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เช่น รัสเซีย เมียนมาและประเทศอื่นๆ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง