TNN online จีนตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิดแห่งแรกในยุโรป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิดแห่งแรกในยุโรป

จีนตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิดแห่งแรกในยุโรป

จีนเริ่มสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 แห่งแรกในยุโรปที่ประเทศเซอร์เบียตั้งเป้าปีละ 30 ล้านโดสส่งทั่วภูมิภาค

วันนี้ ( 10 ก.ย. 64 )การก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 แห่งแรกของจีนในยุโรป เริ่มขึ้นแล้วที่เซอร์เบีย   โดยโรงงานแห่งนี้  ตั้งเป้าหมาย ผลิตวัคซีนให้ได้ปีละ 30 ล้านเข็ม เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2022  และคาดว่า จะจัดส่งวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้เซอร์เบีย กับ ประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และยุโรป 

ขณะที่ ประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิส  แห่งเซอร์เบีย เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ที่โรงงานดังกล่าว  โดยมีนายเฉิน ป๋อ  เอกอัครราชทูตจีนประจำเซอร์เบีย เข้าร่วมในพิธีด้วย ประธานาธิบดีวูซิส บอกว่า เขาภูมิใจที่เซอร์เบีย  พร้อมด้วยหุ้นส่วนจากจีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( UAE )  พยายามแก้ไขปัญหาของโลก   ส่วน นายเฉิน ป๋อ กล่าวว่า   ความร่วมมือด้านวัคซีนเป็นการช่วยกันต่อสู้การระบาดของโควิด และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ 

จีนตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิดแห่งแรกในยุโรป

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม   เซอร์เบียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ให้แก่ประชาชนด้วยวัคซีนซิโนฟาร์มของจีน   จากนั้นเดือนมิถุนายน  เซอร์เบียเริ่มผลิตวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย ที่สถาบันไวรัสวิทยา ในกรุงเบลเกรด    อย่างไรก็ตาม  วัคซีนต่างๆ ของจีน รวมถึงซิโนฟาร์ม และซิโนแวค  ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกในการใช้ฉุกเฉิน

 นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด จีนส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์และวัคซีนหลายล็อตไปให้เซอร์เบียและช่วยสร้างห้องปฏิบัติการทดลอง 2 แห่ง เพื่อทดสอบ PCR    ขณะที่ แพทย์จีนหลายคน ใช้เวลาอยู่ที่เซอร์เบียหลายเดือน เพื่อช่วยวางมาตรการป้องกันโควิด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง