TNN online พรุ่งนี้! สธ.เสนอศบค.ชุดใหญ่ฉีด "ไฟเซอร์" ในเด็กแบบไร้เงื่อนไข

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พรุ่งนี้! สธ.เสนอศบค.ชุดใหญ่ฉีด "ไฟเซอร์" ในเด็กแบบไร้เงื่อนไข

พรุ่งนี้! สธ.เสนอศบค.ชุดใหญ่ฉีด ไฟเซอร์ ในเด็กแบบไร้เงื่อนไข

สธ. เผยเตรียมหารือศบค. ชุดใหญ่พรุ่งนี้ เพื่อฉีด "ไฟเซอร์" ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปอย่างครอบคลุม-ไม่มีเงื่อนไข โดยจะให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาหลักเกณฑ์การฉีดอีกครั้ง

วันนี้( 9 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่แนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังสูง โดยเฉพาะกลุ่ม 608 พบอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ70-80 แต่เชื่อว่าจะลดลงหลังฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุได้ครอบคลุมแล้ว โดยเฉพาะในกทม.และจะกระจายไปยังต่างจังหวัด ซึ่งกรมควบคุมโรคได้กำชับให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เน้นฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงก่อน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต 

โดยในวันพรุ่งนี้(10 ก.ย.) ซึ่งจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะวัตถุประสงค์ที่สั่งซื้อเข้ามา 30 ล้านโดส ก็เพื่อฉีดให้กลุ่มเด็กโดยเฉพาะ และให้กลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ แต่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขจะเป็นอย่างไรให้คณะแพทย์เป็นผู้พิจารณา

ขณะเดียวกัน จะหารือเตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า ให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้นอาจจะต้องบูสเตอร์ให้กลุ่มที่ทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติซึ่งได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายเปิดประเทศ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวมทั้งประชาชนอีก 3 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม คาดว่าจะเริ่มฉีดต้นเดือนตุลาคมนี้ พร้อมยืนยันปลายปีนี้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน 

ส่วนรื่องการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน นายอนุทิน  ระบุว่า ไม่ทราบเรื่อง และยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ แต่กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกัน และรักษาผู้ป่วย 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอประเด็นหลักๆ เช่น แผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เดือนตุลาคมที่วางแผนจะฉีดขั้นต่ำ 24 ล้านโดส เนื่องจากแผนที่จะได้รับวัคซีนเดือนหน้า ประกอบด้วยวัคซีนซิโนแวค 6 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า 10 ล้านโดส และวัคซีนไฟเซอร์ 8 ล้านโดส ทั้งนี้ บริษัท ไฟเซอร์ แจ้งว่าล็อตแรกจะเข้ามาปลายเดือนกันยายนนี้  2 ล้านโดส และเข้ากระบวนการตรวจสอบตามปกติ

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง