TNN online "ซิโนฟาร์ม" ยื่นเอกสารอย.ขอใช้วัคซีนโควิดในเด็ก 3 ปีขึ้นไป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"ซิโนฟาร์ม" ยื่นเอกสารอย.ขอใช้วัคซีนโควิดในเด็ก 3 ปีขึ้นไป

ซิโนฟาร์ม ยื่นเอกสารอย.ขอใช้วัคซีนโควิดในเด็ก 3 ปีขึ้นไป

บริษัทนำเข้าวัคซีน"ซิโนฟาร์ม"ยื่นเอกสารอย.ขอใช้วัคซีนในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งอย.จะเร่งพิจารณาภายใน 30 วัน


วันนี้ ( 8 ก.ย. 64 )นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศไทย ได้นำเอกสารมายื่นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อขออนุญาตขยายกลุ่มอายุใช้วัคซีนจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป โดยได้ส่งเอกสารมาเมื่อวันที่ 2 กันยายน ทาง อย.จะให้คณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญภายในและภายนอกร่วมกันพิจารณาด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพของวัคซีน โดยจะพยายามใช้เวลาพิจารณาให้เร็วที่สุด คาดว่าไม่เกิน 30 วัน

นายแพทย์ไพศาล ระบุด้วยว่า วัคซีนที่อนุญาตในประเทศไทยสำหรับผู้อายุ 12 ปีขึ้นไป มี 2 วัคซีน คือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ส่วนการขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปนั้น ซิโนฟาร์มที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารตามที่ชี้แจงข้างต้น ส่วนซิโนแวคนั้นทราบว่าทางองค์การเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนนำเข้า กำลังติดตามและขอเอกสารจากทางซิโนแวค

 ส่วนกรณีที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะฉีดวัคซีนให้กลุ่มเด็กอายุ 10-18 ปี จำนวน 5 หมื่นคน ที่จะเริ่มในวันที่ 20 กันยายนนี้่นั้น นานแพทย์ไพศาล ระบุว่า ทางอย.เป็นผู้พิจารณาเรื่องการอนุญาตใช้วัคซีน ซึ่งจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด  ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเพื่อใช้ในการวิจัยเป็นอีกเรื่องที่ต้องผู้วิจัยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันนั้น หรือสถาบันกลางก่อน โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก อย. 

         

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง