TNN online ประเทศแรกของโลก! คิวบา ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กอายุ 2 ขวบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ประเทศแรกของโลก! คิวบา ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กอายุ 2 ขวบ

ประเทศแรกของโลก! คิวบา ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กอายุ 2 ขวบ

คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็ก 2 ขวบ เป็นประเทศแรกของโลก ด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง และยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ตั้งเป้าต้องฉีดเด็กให้ครบทุกคนในประเทศก่อน

วันนี้ ( 7 ก.ย. 64 )AFP รายงานว่า คิวบากลายเป็นประเทศแรกในโลก ที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็กอายุน้อยที่สุด 2 ขวบ ถึง 11 ขวบเมื่อวานนี้ (6 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองเซียนฟเวกอส ในภาคกลางของประเทศ ด้วยวัคซีนต้านโควิดที่คิวบาพัฒนาขึ้นเอง แต่ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คิวบาเพิ่มเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็ก โดยเริ่มฉีดให้แก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มแรก

มีอีกหลายประเทศ ที่ได้ประกาศแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนในเด็กเล็กแล้ว คือ จีน เวเนซุเอล่า และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE แต่ก็ไม่เล็กถึงขนาด 2 ขวบ ประเทศอื่น ๆ ที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กไปแล้ว ส่วนใหญ่เริ่มที่อายุน้อยสุดคือ 12 ปี แต่มีชิลี ที่เพิ่งเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุน้อยสุด 6 ขวบ จนถึง12 ปีไปแล้วเมื่อวานนี้วันเดียวกับคิวบา ส่วนวัคซีนในเด็กที่เล็กกว่านั้น ยังอยู่ในขั้นการทดลองฉีด

รัฐบาลคิวบาตั้งเป้าจะต้องฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่เด็กทุกคนในประเทศนี้ก่อน จึงจะเริ่มให้นักเรียนไปโรงเรียนได้เป็นครั้งแรก คาดว่าในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนนี้ หลังจากต้องปิดโรงเรียนทั้งประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 หรือเกือบ 1 ปีครึ่ง เนื่องจากโควิดระบาดหนัก แต่คิวเบาเริ่มเปิดเทอมวันแรกไปแล้วเมื่อวานนี้ (6 กันยายน) แต่เป็นการเรียนผ่านโทรทัศน์ เพราะบ้านเรือนส่วนใหญ่ในคิวบาไม่มีอินเตอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม วัคซีนต้านโควิดของคิวบาที่ฉีดให้แก่เด็ก ซึ่งมี 2 ตัวคือ “อับดาลา” (Abdala) และ “โซเบอรานา” (Soberana) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด 2 ตัวแรก ที่ผลิตโดยประเทศในลาตินอเมริกัน ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO

วัคซีนต้านโควิดที่คิวบาผลิตเองนี้ ใช้เทคโนโลยีตัดต่อโปรตีน ที่ผลิตออกมาจากสารพันธุกรรมของไวรัส หรือ รีคอมบิแนนท์ โปรตีน (recombinant protein) เป็นเทคโนโลยีเดียวกับบริษัท Novavax ของสหรัฐฯ และ Sanofi ของฝรั่งเศส ที่ใช้ผลิตวัคซีนต้านโควิด และยังรอการอนุมัติจาก WHO วัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีนี้ ไม่เหมือนวัคซีนต้านโควิดที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีอื่น ๆ คือไม่ต้องเก็บรักษาในตู้เย็นที่เย็นจัด

แม้เป็นประเทศที่ค่อนข้างปิดเนื่องจากปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ และยังเป็นประเทศเกาะ และยังพัฒนาวัคซีนเองได้ แต่สถานการณ์ระบาดของโควิดในคิวบา ก็ไม่น้อยเลย ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด อยู่ที่กว่า 696,904 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต 5,788 คน ครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ เสียชีวิตในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว หลังการระบาดของโควิดในคิวบา เกิดความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คิวบามีประชากร 11.2 ล้านคน.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง