TNN online สหรัฐฯ ติดโควิดสายพันธุ์มิว 49 รัฐ เหลือรอดรัฐเดียว แซงหน้าประเทศต้นกำเนิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯ ติดโควิดสายพันธุ์มิว 49 รัฐ เหลือรอดรัฐเดียว แซงหน้าประเทศต้นกำเนิด

สหรัฐฯ ติดโควิดสายพันธุ์มิว 49 รัฐ เหลือรอดรัฐเดียว แซงหน้าประเทศต้นกำเนิด

โควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ “มิว” ตรวจพบเกือบครบทุกรัฐในสหรัฐฯ เหลือเพียงรัฐเดียวที่ยังรอดพ้นคือ รัฐเนบราสก้า จำนวนผู้ติดเชื้อมิวในสหรัฐฯ กว่า 2,200 คน แซงหน้าโคลอมเบียประเทศต้นตอ และเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อมิวที่พบทั่วโลกกว่า 5,000 คน

ภาพจาก reuters

วันนี้ (7 ก.ย.64) Newsweek รายงานว่า สหรัฐฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ “มิว” ใน 49 รัฐ และพบในกรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวงสหรัฐฯ ด้วย เหลือเพียงรัฐเดียวที่ยังรอดจากมิว คือรัฐเนบราสกา 

จำนวนผู้ติดเชื้อมิวที่พบในสหรัฐฯ ล่าสุด มากกว่า 2,200 คนแล้ว แซงหน้าโคลอมเบีย ประเทศต้นกำเนิดสายพันธุ์มิว ที่พบผู้ติดเชื้อราว 900 คน และคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อมิวทั่วโลกกว่า 5,000 คน ในอย่างน้อย 39 ประเทศทั่วโลก 

รัฐแคลิฟอร์เนียพบผู้ติดเชื้อมิวมากที่สุด 384 คน เฉพาะในเขตปกครองลอสแองเจลิส พบ 167 คน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งยกระดับมิว เป็นโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่ “ควรสนใจ” และเตือนว่า มิวอาจสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนต้านโควิดได้ และอาจติดต่อได้ง่ายกว่าโควิดกลายพันธุ์ตัวอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ยังไม่ได้ยกระดับอันตรายของมิวในสหรัฐฯ ให้เท่ากับ WHO และเมื่อสัปดาห์ก่อน นพ.แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่า ขณะนี้มิวยังไม่เป็นภัยคุกคามสหรัฐฯ ในเวลาอันใกล้ และยังไม่เข้าใกล้การเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหลักในสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯ กำลังจับตามิวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สายพันธุ์ที่ระบาดหลักในสหรัฐฯ ยังคงเป็น “เดลต้า”

สหรัฐฯ ได้รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อมิวสูงสุดในช่วงกลางเดือบกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น ปรากฏว่า ผู้ติดเชื้อมิวในสหรัฐฯ กลับลดลง เป็นสัญญาณว่า มิวอาจกำลังอ่อนแอลงก็เป็นได้ และยังไม่เป็นปัญหาในตอนนี้ แต่อาจเป็นปัญหาในอนาคตได้

โควิดกลายพันธุ์มิว พบครั้งแรกที่โคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้ระบาดในทวีปอเมริกาใต้ สหรัฐฯ และยุโรป

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุด ทะลุ 40 ล้านคนแล้วเมื่อวานนี้ (6 กันยายน) อยู่ที่ 40,865,794 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 666,559 คน สหรัฐฯ ยังครองอันดับ 1 ของโลก เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในโลก ผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 18 ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ส่วนผู้เสียชีวิตเกือบร้อยละ 14 ของผู้เสียชีวิตทั่วโลก

สาเหตุจากกลายพันธุ์ “เดลต้า” ยังคงทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และอาการทรุดต้องเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 

ท็อปไฟว์ 5 รัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในสหรัฐฯ อันดับ 1 คือ แคลิฟอร์เนีย ผู้ติดเชื้อสะสม 4,421,247 คน อันดับ 2 เท็กซัส 3,706,980 คน และอันดับ 3 ฟลอริดา 3,352,451 คน อันดับ 4 นิวยอร์ก 2,304,955 คน และอันดับ 5 อิลลินอยส์ มากกว่า 1.5 ล้านคน และมีอีก 8 รัฐที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 1 ล้านคน คือ จอร์เจีย, เพนซิลเวเนีย, โอไฮโอ, นอร์ธแคโรไลน่า, นิวเจอร์ซีย์, เทนเนสซี, มิชิแกน และแอริโซนา.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง