TNN online หมอธีระวัฒน์ ชี้ อนาคตวัคซีนทุกชนิดจะเป็นทางผ่าน หากไวรัสยังกลายพันธุ์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระวัฒน์ ชี้ อนาคตวัคซีนทุกชนิดจะเป็นทางผ่าน หากไวรัสยังกลายพันธุ์

หมอธีระวัฒน์ ชี้ อนาคตวัคซีนทุกชนิดจะเป็นทางผ่าน หากไวรัสยังกลายพันธุ์

หมอธีระวัฒน์ เผย ในอนาคตวัคซีนที่มีทุกชนิด จะกลายเป็นวัคซีนทางผ่านถ้าการระบาดคุมไม่ได้และไวรัสมีการกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ

วันนี้ (3 ก.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสูตรการฉีดวัคซีนโควิด ระหว่างซิโนแว็คกับ ซิโนฟาร์ม ผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” โดยระบุข้อความว่า

วัคซีนโควิดฉบับพิสดาร… (เพราะของมีไม่พอ และของที่มีปัจจุบันด้อยลงเรื่อยๆ..)

หมอดื้อ วัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ต่อจากนี้จะเป็นเพียง “ทางผ่าน” หรือ “ขัดตาทัพ” เท่านั้น แต่แม้มีวัคซีนอื่นๆ เข้ามาพอ และค่อยๆ เลิกทางผ่านนี้ แต่ต้วอื่นๆก็จะกลายเป็นทางผ่านในอนาคตอันใกล้ ถ้าการระบาดคุมไม่ได้และมีการกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ

1. ธรรมชาติของแต่ละยี่ห้อ ซิโนแวค ภูมิคุ้มกันขึ้นช้าตกเร็ว ยี่ห้ออื่น AZ หรือ mRNA ขึ้นเร็วตกช้ากว่า

2. ซิโนแวคต้อง 2 เข็ม จะเริ่มเห็นภูมิคุ้มกันที่หนึ่งเดือนหลังเข็มสอง ยี่ห้ออื่นจะเริ่มเห็น ตั้งแต่สองอาทิตย์หล้งเข็มหนึ่ง และเต็มที่ตั้งแต่สองอาทิตย์หลังเข็มสอง

3. แต่แล้วซิโนแวค ซิโนฟาร์มสู้สายพันธุ์อื่นนอกจากสายพันธุ์ตั้งเดิมได้ไม่ดี เริ่มตั้งแต่สายอังกฤษอัลฟ่า และจนถึงเดลต้า จะมีข้อจำกัดมากขึ้น ทั้งการป้องกันการติดเชื้อ แม้ว่าระดับภูมิยังสูง เช่นความสามารถในการยับยั้งไวรัสเกิน 68% ก็ตาม โดยเฉพาะ ถ้ายิ่งลดลงไปอีก การป้องกันอาการหนักและเสียชีวิตจะด้อยลงช้ดเจน

4. ทั้งนี้วัคซีนอื่น แอสตร้าเซนเนก้า และ mRNA ขึ้นอยู่กับระดับภูมิเช่นกัน โดยถ้ายังสูงอยู่ ยัง “พอยัน” เดลต้าได้ แต่ก็ไม่ดีเท่าอัลฟ่า และเมื่อภูมิลดลงก็กระตุ้นด้วยยี่ห้อเดิม ยกเว้นแอสตร้า 2 เข็ม ถ้ากระตุ้นด้วย mRNA น่าจะได้มูลค่าเพิ่มดีกว่า

5. ทำให้ต้องมีการควบรวมหลายยี่ห้อเข้าด้วยกันกับ ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ทั้งนี้เพื่อต้องให้ได้กำไรสองต่อกำไรต่อที่หนึ่งก็คือ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่ตกไปแล้วสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทันการณ์

กำไรต่อที่สองก็คือทำให้ภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นนั้นสามารถต่อต้านกับเดลต้าหรือสายพันธุ์อื่นได้แต่ต้องติดตามว่าอยู่ได้นานเพียงใด?

6. ข้อมูลในประเทศไทย ซิโนแว็กสองเข็ม ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ไม่ว่าฉีด "เข้ากล้าม" หรือฉีด "เข้าชั้นผิวหนัง" จะได้ตรงตามเป้าหมายในข้อห้า

7. วัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ต่อจากนี้จะเป็นเพียง “ทางผ่าน” ให้วัคซีนอื่นๆ เข้ามาควบ ทำให้มีกำไรเพิ่มและป้องกันโรคเท่านั้นจะเป็นตัวโดดๆ ไม่ได้ และจะซ้ำเป็นเข็มสามก็ไม่ดี ข้อสำคัญ ทางผ่านนี้ต้องฉีดเต็มสองเข็มก่อนฉีดด้วยเข็มเดียวและต่ออย่างอื่นไม่ได้กำไรเท่าไหร่

8. ตราบใดที่โควิดยังเก่งกาจสามารถกลายพันธุ์ได้เก่งมากเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง แม้ชื่อพันธุ์เดิมยังมีสายย่อยๆ การกดดันโควิดต้องเข้ม

9. การกดดันที่สำคัญคือการ "คัดกรอง" ว่าติดหรือไม่ด้วยการตรวจที่เข้าถึงได้ทุกคนและแยกตัวทันทีเพื่อไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่องและ “หน่วง” การระบาดได้เป็นพักๆ ร่วมกับวินัย และทำให้จำนวนผู้ป่วยอาการหนักชะลอตัวทำให้รักษาได้เร็วที่สุด และกดหัวให้ไวรัสนิ่งที่สุด

10. วัคซีนภาคพิสดารต้องครอบจักรวาลเล็งทั้งสายพันธุ์ที่มีปัจจุบันและอนาคต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง