TNN online โควิดมิว ระบาดกว่า 40 ประเทศ ล่าสุดอังกฤษเจอติดเชื้อ 50 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดมิว ระบาดกว่า 40 ประเทศ ล่าสุดอังกฤษเจอติดเชื้อ 50 ราย

โควิดมิว ระบาดกว่า 40 ประเทศ ล่าสุดอังกฤษเจอติดเชื้อ 50 ราย

“โควิดกลายพันธุ์มิว” ที่ WHO เพิ่งยกระดับเป็นสายพันธุ์ที่ควรสนใจ ระบาดไปแล้วกว่า 40 ประเทศ อังกฤษตรวจเจอล่าสุดเกือบ 50 คน

วันนี้ ( 3 ก.ย. 64 )โควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ ที่มีชื่อว่า “มิว” ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งประกาศในสัปดาห์นี้ ยกระดับขึ้นเป็น “สายพันธุ์ที่ควรสนใจ” อย่างเป็นทางการ เป็นตัวที่ 5 ของโลก ได้ระบาดไปแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมดเกือบ 4,000 คน นับตั้งแต่ตรวจพบสายพันธุ์นี้ครั้งแรกในเดือนมกราคมปีนี้เป็นต้นมา 

WHO ประกาศยกระดับมิว หลังพบในเบื้องต้นว่า มิวอาหลบเลี่ยงการป้องกันจากวัคซีนต้านโควิดได้ คล้ายคลึงกับโควิดกลายพันธุ์ “เบตา” ที่พบในแอฟริกาใต้ ที่สามารถหลบเลี่ยงวัคซีนต้านโควิดได้  WHO ยังเตือนด้วยว่า มิวอาจติดต่อได้ง่าย คล้ายกับ “เดลตา” ด้วย โดยทั้งเบตาและเดลตา ถูกยกระดับเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องกังวล” ไปแล้ว ซึ่งสูงกว่าระดับ สายพันธุ์ที่ควรสนใจ 

“มิว” หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.621” พบครั้งแรกในโคลอมเบีย ทวีปอเมริกาใต้ ในเดือนมกราคมปีนี้ และระบาดในหลายชาติอเมริกาใต้

ด้านสหราชอาณาจักรเปิดเผยล่าสุดว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อมิวเกือบ 50 คน ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรได้ยกระดับมิว เป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ “อยู่ภายใต้การสอบสวน” ของทางสหราชอาณาจักรเองตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังสำนักสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยผลการศึกษาว่า มิวอาจทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิดลดลง แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า มิวสามารถติดต่อได้ง่ายกว่าเดลตา 

ส่วนที่สหรัฐฯ นายแพทย์แอนโทนี่ เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐฯ และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์รับมือโควิด-19 ของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวเมื่อวานนี้ (2 กันยายน) ว่า มิวยังไม่ได้เป็นภัยคุกคามสหรัฐฯ ในเวลาอันใกล้นี้ แต่สหรัฐฯ ไม่ได้เพิกเฉยและให้ความสำคัญต่อสายพันธุ์มิวมาก และกำลังจับตาเฝ้าดูมิวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อมิวในสหรัฐฯ ขณะนี้ มีสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 1 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อมิวกลับลดลงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่ “เดลตา” กำลังระบาดหนักในสหรัฐฯ 

ทางด้าน WHO ก็พบว่า การระบาดของมิวในโลก มีการลดลง จนขณะนี้เหลือไม่ถึงร้อยละ 0.1 เท่านั้น แต่การระบาดในประเทศต้นตอคือโคลอมเบีย ยังคงเพิ่มขึ้น ผู้ติดเชื้อมิวในโคลอมเบียมีสัดส่วนร้อยละ 39 ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ นอกจากนี้ยังมีเอกวาดอร์เป็นอีกประเทศที่มีการระบาดของมิวสูง มีสัดส่วนร้อยละ 13 ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ และยังคงเพิ่มขึ้น มิวเป็นโควิดกลายพันธุ์ล่าสุด และเป็นตัวที่ 5 ที่ WHO ยกระดับเป็น “สายพันธุ์ที่ควรสนใจ” ส่วนอีก 4 ตัวคือ อีตา ไอโอตา แคปปา และแลมป์ดา.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง