TNN online พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ "C.1.2" หมอจุฬาเตือนอย่าวางใจแม้ยังไม่เข้ามา!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ "C.1.2" หมอจุฬาเตือนอย่าวางใจแม้ยังไม่เข้ามา!

พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 หมอจุฬาเตือนอย่าวางใจแม้ยังไม่เข้ามา!

แอฟริกาใต้ ตรวจพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ "C.1.2" ด้าน หมอจุฬา เตือนอย่าวางใจแม้ยังไม่เข้ามา

วันนี้( 31 ส.ค.64) โลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลตา แต่ล่าสุดมีการค้นพบเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆเพิ่ม โดยฝั่งแอฟริกาใต้ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ และสถาบันนวัตกรรมการวิจัย และแพลตฟอร์มการจัดลำดับควาซูลู-นาทัล ของแอฟริกาใต้ (KRISP) ค้นพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “C.1.2”  โดยรายงานการพบเชื้อกลายพันธุ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

เชื้อสายพันธุ์ใหม่ C.1.2. มีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ซึ่งพอตรวจสอบพบว่า เชื้อตัวนี้ได้กลายพันธุ์จากรหัส C.1 ซึ่งพบในแอฟริกาใต้เมื่อช่วงการระบาดในครั้งแรก และในขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่า สายพันธุ์ C.1.2 มีการแพร่ระบาดมากกว่าสายพันธุ์อื่นหรือไม่ หรือสามารถเอาชนะภูมิต้านทานของร่างกายหลังได้รับวัคซีนหรือไม่

สำหรับเชื้อ Sars-Cov-2 กลายพันธุ์ที่ผู้เชี่ยวชาญมีความกังวลมากที่สุดในปัจจุบันมีอยู่ 4 สายพันธุ์คือ

-อัลฟา (Alpha) ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

-เบตา (Beta) ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

-แกมมา (Gamma) ตรวจพบครั้งแรกในบราซิล

-เดลตา (Delta) ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย

“เชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล" ที่องค์การอนามัยโลกขีดเส้นใต้ให้ระวัง เพราะมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุข เช่น 

สามารถทำให้เชื้อโรคโควิดติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง หรือทำให้เชื้อต้านทานวัคซีนได้

จากเหตุดังกล่าว ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "อย่าเพิ่งวางใจว่า C.1.2 ยังไม่เข้ามา อย่าลืมว่าเราไม่เคยกั้นการระบาดจากนอกประเทศได้เลย สุดท้ายก็เข้ามา จะเร็วหรือช้าแค่นั้นเอง"

ขณะที่นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์ว่า "โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 กลายพันธุ์มากสุด ผู้เชี่ยวชาญระบุแพร่ระบาดได้มากกว่าและอาจต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น"

พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 หมอจุฬาเตือนอย่าวางใจแม้ยังไม่เข้ามา!

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง