TNN online สธ.เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เดือน พ.ย.นี้ บูสเตอร์ประชาชนพื้นที่เสี่ยงก่อน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เดือน พ.ย.นี้ บูสเตอร์ประชาชนพื้นที่เสี่ยงก่อน

สธ.เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เดือน พ.ย.นี้ บูสเตอร์ประชาชนพื้นที่เสี่ยงก่อน

กรมควบคุมโรค เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 บูสเตอร์ให้ประชาชนเริ่มเดือน พ.ย.นี้ แต่ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน โดยเริ่มฉีดในพื้นที่เสี่ยงก่อน หลังจากนั้นจะกระจายให้ประชาชนทั่วไป

วันนี้ (30 ส.ค.64) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึง การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ให้กับประชาชน ว่า จะเริ่มฉีดได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ได้ โดยจะเริ่มฉีดในพื้นที่เสี่ยงก่อน หลังจากนั้นจะกระจายให้ประชาชนทั่วไป 

ส่วนผลหลังจากดำเนินการฉีดวัคฉีดได้ครอบคลุมทั้งประเทศ ที่ฉีดไปแล้ว 30.9 ล้านโดส แบ่งเป็น เข็ม 1 จำนวน 23 ล้านโดส เข็ม 2 จำนวน 7.35 ล้านโดส พบว่า นอกจากการแพร่ระบาดลดลงแล้ว อัตราการเสียชีวิตในทุกพื้นที่ ยังลดลงตามไปด้วย

และแม้สถานการณ์ติดเชื้อจะลดลง แต่กลุ่มสตรีมีครรภ์ยังติดเชื้อสูง พบว่า เสียชีวิตแล้ว 70 ราย ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือให้หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เข้ารับวัคซีนในสถานพยาบาลที่ทำการฝากครรภ์ ซึ่งการฉีดในหญิงท้อง ขอให้มั่นใจ มีข้อมูลพิสูจน์แล้วว่า วัคซีนจะไม่ส่งผลอันตรายต่อแม่และลูก ดังนั้นวัคซีนทุกยี่ที่องค์การอนามัยโลกรับรอง สามารถฉีดได้และปลอดภัย 

นอกจากนี้ นพ.เฉวตสรร ได้ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอว่า ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 แล้วเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง โดยขอยืนยันว่าไม่ใช่การฉีดเข็มที่ 3 แต่เป็นเข็มที่ 1 ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่กำลังเก็บข้อมูลสุขภาพ และการฉีดวัคซีน โดยผู้เชี่ยวชาญจะหาข้อสรุปว่า เกี่ยวข้องกับวัคซีนจริงหรือไม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง