TNN online นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังรับวัคซีนไฟเซอร์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังรับวัคซีนไฟเซอร์

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังรับวัคซีนไฟเซอร์

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังได้รับวัคซีนต้านโควิดยี่ห้อไฟเซอร์ จากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

วันนี้ ( 30 ส.ค. 64 )คณะกรรมาธิการอิสระด้านความปลอดภัยวัคซีน ระบุว่า ผู้หญิงที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์  อาจมีสาเหตุการตายมาจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสพ ทั้งนี้ ยังชี้ว่า อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทางการแพทย์อื่น ๆ รวมถึงผลไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน

องค์การยาแห่งยุโรปเคยระบุว่า อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์  เกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ และการฉีดวัคซีนมีคุณมากกว่าโทษ โดยเสริมว่า ผลข้างเคียงมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนหนุ่มสาวมากกว่าผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ดี สาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงคนนี้ ยังไม่แน่ชัด แต่คณะกรรมาธิการอิสระด้านความปลอดภัยวัคซีนระบุว่า อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากวัคซีน

“นี่ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกหลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์ แม้ว่าศูนย์สังเกตการณ์อาการไม่พึงประสงค์ จะเคยได้รับรายงานการเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่ไม่เคยมีกรณีใดที่พิจารณาแล้วว่าเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีน” แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการ ระบุ

อย่างไรก็ดี ทางการจะตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้หญิงคนนี้ต่อไป โดยมีกำหนดชันสูตรศพในเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงอายุของผู้เสียชีวิต กล้ามเนื้ออักเสบ จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก หายใจติดขัด และหัวใจเต้นเร็วอย่างผิดปกติ โดยผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้ใครก็ตามที่มีอาการเหล่านี้ หลังได้รับวัคซีนแล้วหลายวัน ให้รีบไปหาแพทย์โดยเร็ว

สถานการณ์โควิดในนิวซีแลนด์ ถือว่าดีกว่าประเทศส่วนใหญ่ ปัจจุบัน มีผู้ป่วยสะสม 3,465 คน และเสียชีวิต 26 คน จนถึงตอนนี้ มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 3 ล้านคน และ 23% ของประชากรได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง