TNN online "โมเดอร์นา" ยื่น FDA สหรัฐฯ ขออนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เต็มรูปแบบ!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"โมเดอร์นา" ยื่น FDA สหรัฐฯ ขออนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เต็มรูปแบบ!

โมเดอร์นา ยื่น FDA สหรัฐฯ ขออนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เต็มรูปแบบ!

บริษัท โมเดอร์นา (Moderna) ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA แล้ว

วันนี้ (26 ส.ค.64) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังจากที่วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ผ่านการอนุมัติให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA แล้ว

ล่าสุด ทางด้านบริษัท โมเดอร์นา ก็ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติเช่นกัน เพื่อให้วัคซีนใช้ได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบและเป็นการถาวร ซึ่งจะทำให้ข้อจำกัดในการใช้ และจำหน่ายวัคซีนที่อยู่ภายใต้กรอบการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินก่อนหน้านี้หมดสิ้นไป

โดยโมเดอร์นาระบุในรายงานฉบับล่าสุด ซึ่งใช้ยื่นขออนุมัติในครั้งนี้ว่า ผลการศึกษาขั้นสุดท้ายบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนสูงถึงร้อยละ 93 แม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 6 เดือน หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว

ด้าน สถานการณ์ในสหรัฐฯ กลุ่มครูและสมาชิกสหภาพแรงงานลูกจ้างของโรงเรียนในนครนิวยอร์ก ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ที่ทางการท้องถิ่นประกาศให้ครูและลูกจ้างของโรงเรียนราว 148,000 คน จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกภายในวันที่ 27 กันยายน ไม่เช่นนั้น อาจจะต้องถูกปลดออกจากงาน

ผู้ชุมนุมให้เหตุผลว่าเรื่องการฉีดวัคซีนเป็นเสรีภาพทางการแพทย์ แต่ละคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดไม่สามารถบังคับกันได้ ขณะที่บางคนถึงกับบอกว่า ถ้าไม่ฉีดวัคซีนแล้วต้องตายก็พร้อมจะยอมตายเช่นกัน

การออกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิดในรัฐนิวยอร์กมีขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา FDA อนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ทางการท้องถิ่นมีอำนาจบังคับฉีดวัคซีนได้ โดยคาดว่าจะมีคนฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า

ขณะที่ สถานการณ์ที่รัฐเท็กซัส ซึ่งนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐ ประกาศสั่งห้ามการออกข้อกำหนดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด โดยห้ามหน่วยงานรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนรัฐ รับบาลท้องถิ่น มหาวิทยาลัย โรงเรียนรัฐบาล หรือองค์กรที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ บังคับให้บุคคลอื่นเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ยกเว้นสถานที่บางแห่ง เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุ และศูนย์พักอาศัยที่รัฐสนับสนุน นอกจากนี้ นายแอบบอตต์ ยังห้ามไม่ให้มีการบังคับสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในสหรัฐฯ ยังน่าเป็นห่วง หลายรัฐมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของสายพันธุ์เดลต้า ที่รัฐออริกอน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมากจากที่ก่อนหน้านี้ทางการเคยมีมาตรการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ แต่เวลานี้โรงพยาบาลหลายแห่งมีผู้ป่วยในห้องไอซียูเกินกว่าร้อยละ 90 ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่กว่า 170,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเกือบ 1,300 คน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง