TNN online พัทยาส่อเลื่อนเปิดเมืองหลังโควิดยังระบาดหนัก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พัทยาส่อเลื่อนเปิดเมืองหลังโควิดยังระบาดหนัก

พัทยาส่อเลื่อนเปิดเมืองหลังโควิดยังระบาดหนัก

นายกเมืองพัทยาเผยอาจขยับเวลาเปิดเมือง หลังมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น หลายหน่วยงานเร่งฉีดวัคซีนหมู่หวังเร่งเปิดท่องเที่ยว

วันนี้ ( 25 ส.ค. 64 )นายสนธยา คุณปลื้ม กล่าวว่า จากที่ ททท. ได้มาประชุมเมืองพัทยากับและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวที่มีการวางแผนไว้ว่าจะเปิดประมาณวันที่ 1 กันยายนนี้ ซึ่งสถานการณ์ต่างๆในตอนนี้ที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีสัญญาณมา อาจจะต้องมีการขยับขยายเวลาเปิดเมืองพัทยาออกไปรวมถึงในส่วนของเรื่องการดำเนินการในการฉีดวัคซีนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ภายใน 120 วัน ที่ต้องเปิดประเทศ ในขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเมืองพัทยายังอยู่ในสถานการณ์โควิด ที่ยังเป็นสีแดงเข้มอยู่ ทำให้การเปิดเมืองพัทยาอาจจะต้องมีการเลื่อนเปิดเมืองออกไป แต่เราจะต้องมีการเตรียมไว้ ถึงแม้ว่าอาจจะต้องมีการเลื่อนในการเปิดเมืองตามที่กำหนดไว้ 1 กันยายน แต่ความพร้อมเราต้องมี ในส่วนของเรื่องการทำซีรูท  กับ SOP หรือคู่มือสำหรับในการที่จะต้องเปิดเมืองสำหรับสถานประกอบการต่างๆ 

ซึ่งในการประชุมกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเมืองพัทยาและทางสมาคมชมรมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเมืองพัทยา โดยที่ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการได้เสนอว่าเรื่องของ การทำซีรูท ต้องเป็นความสมัครใจของสถานประกอบการ ทางที่ประชุมได้มีมติให้ทางสมาคมชมรมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ทำซีรูท  กับ SOP เพื่อที่จะนำมาเสนอให้คณะกรรมการควบคุมโรค เพื่อที่จะให้ความเห็นชอบและส่งต่อไปยัง ศบค. ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนมาทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีก็ได้มาร่วมประชุมในเรื่องการทำซีรูท  กับ SOP ทางสาธารณสุขจังหวัดก็ได้แจ้งกับทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวให้นำไปแก้ไขและปรับปรุงเพื่อนำมาเสนอใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธาน เพื่อขอความเห็นชอบและส่งไปที่ ศบค. ต่อไป ซึ่งในขณะภาคเอกชนก็ได้กำลังดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงอยู่ 

ทางเมืองพัทยาได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ในเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงทั้ง 7 ตำบลในอำเภอบางละมุง เมืองพัทยาเป็นส่วนหนึ่งของ อ.บางละมุง มีพื้นที่ 54 ตารางกิโลเมตร ในแต่ละครั้งที่มีการจัดสรรวัคซีนมาจากส่วนกลาง เมืองพัทยาจะได้รับวัคซีนมากกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากมีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่เยอะกว่าพื้นที่อื่นๆ ซึ่งทางเมืองพัทยาก็ได้มีการจัดสรรวัคซีนชิโนฟาร์มด้วยงบประมาณของเมืองพัทยาเอง กับทางสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนเมืองพัทยาที่ลงทะเบียนไว้ จำนวน 30,000 คน ซึ่งในขณะนี้ประชาชนเมืองพัทยาได้รับวัคซีนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์แล้วแน่นอนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้รับเกือบ 100  เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมืองพัทยาก็ได้ให้ความสำคัญกับกลุ้มกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เปาะบางหากมีการได้รับเชื้ออาจจะทำให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

อย่างที่ทราบกันดีว่าวัคซีนเข้ามาในประเทศจำนวนเท่าไหร่ และได้มีการกระจายให้แต่ละพื้นที่จำนวนที่ต่างกัน ซึ่งปัญกาเหล่านี้ประชาชนรับรู้เป็นอย่างดีซึ่งทางรัฐบาลก็ดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยวัคซีนจะมีการดำเนินการ 2 ภาคส่วนคือ วัคซีนที่ทางรัฐบาลจัดสรร กับวัคซีนชิโนฟาร์มที่ทางเมืองพัทยาจัดหามาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นไปตามเป้าหมายของทางเมืองพัทยา ในการเตรียมเปิดเมืองพัทยาเราต้องมีความพร้อม การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทางเมืองพัทยาก็เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นทาง ประกันสังคมที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทำให้ประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยามีตัวเลขการรับวัคซีนมีปริมาณสูงขึ้น ก็เป็นแนวทางที่ดีในการเปิดเมืองพัทยาต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง