TNN online สำรวจตลาด "ฟ้าทะลายโจร" ขายเกินราคาเกือบครึ่ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สำรวจตลาด "ฟ้าทะลายโจร" ขายเกินราคาเกือบครึ่ง

สำรวจตลาด ฟ้าทะลายโจร ขายเกินราคาเกือบครึ่ง

เครือข่ายผู้บริโภค เปิดผลสำรวจตลาด "ฟ้าทะลายโจร" พบขายเกินราคาเกือบครึ่ง-แถมมีการกักตุน-ไม่แสดงฉลาก

วันนี้ ( 25 ส.ค. 64 )นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เภสัชกร บดินทร์ ติวสุวรรณ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) เผยผลสำรวจของสภาองค์กรของผู้บริโภค และ เครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค ที่ได้มีการสำรวจผลิตภัณฑ์ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ทั่วประเทศ โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 - 12 สิงหาคมที่ผ่านมา 

พบว่าปัญหาใหญ่ที่พบ ได้แก่ ราคาที่แพงเกินจริงที่พบสูงถึงร้อยละ 47.59 จำหน่ายสินค้าปลอมร้อยละ 15.84 และการกักตุนสินค้าพบอยู่ที่ร้อยละ 11 ซึ่งทั้งหมดนี้ตรวจพบในร้านขายยาทั่วไป โดยพบว่าราคาผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรชนิดผงบดมีราคาสูงที่สุดอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ราคาแผงละ 100 บาท จำนวน 10 เม็ดเฉลี่ยแล้วตกราคาเม็ดละ 10 บาท จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ใช้กฎหมายเข้ามาควบคุมราคาของสินค้า เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่าพื้นที่กรุงเทพฯ ประชาชนมีความวิตก รวมถึงมีความต้องการที่ใช้รักษาตนเองของผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนมาก ทำให้พบว่า ร้านยาในพื้นที่มียาฟ้าทะลายโจรจำหน่ายไม่เพียงพอ ซึ่งเริ่มส่งผลไปจนถึงยาชนิดอื่นๆ เช่น พาราเซตามอล หรือยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาอาการ จนบางร้านต้องมีการจำกัดการขาย 

นอกจากนี้กลับพบว่า สถานที่ค้าส่ง โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น เช่น ย่านสำเพ็ง กลับการมีการนำยาฟ้าทะลายโจรมาจำหน่ายในรูปแบบการขายส่งเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีเภสัชกรให้คำแนะนำและพบว่า ไม่มีการแสดงข้อมูลของสารสกัดในการรับประทาน ไม่มีกลไกในการตรวจสอบการกักตุน ทำให้มีการกักตุนและเพิ่มราคาเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เภสัชกรบดินทร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแนะนำการใช้ยาผู้ป่วยยังคงมีปัญหา โดยเฉพาะฉลากของสินค้า ทึ่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้ป่วยจะต้องทานกี่แคปซูลหรือกี่เม็ด เพราะมีเพียงบางผลิตภัณฑ์เท่านั้นที่มีการกำหนดขนาดของตัวยาไว้ในแคปซูลหรือในเม็ดยาแคปซูล เพื่อให้สามารถที่จะคำนวณได้ว่า จะแบ่งรับประทานได้กี่เม็ดหรือกี่แคปซูลในแต่ละมื้อ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ตอบโจทย์ในมุมมองของผู้ป่วย โดยเฉพาะหากรับประทานในปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ก็จะก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้บริโภคด้วย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง