TNN online สหรัฐฯ อ่วม ติดเชื้อโควิดพุ่งกว่า 1 แสนคน "ไบเดน" เรียกร้องปชช.ฉีดวัคซีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯ อ่วม ติดเชื้อโควิดพุ่งกว่า 1 แสนคน "ไบเดน" เรียกร้องปชช.ฉีดวัคซีน

สหรัฐฯ อ่วม ติดเชื้อโควิดพุ่งกว่า 1 แสนคน ไบเดน เรียกร้องปชช.ฉีดวัคซีน

สหรัฐฯ มีตัวเลขผู้เชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 1 แสนคน แม้จะมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วร้อยละ 51.5 ขณะที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ขอให้ชาวอเมริกันออกมาฉีดวัคซีน

วันนี้ (24 ส.ค.64) ยอดติดเชื้อสะสมของสหัฐฯเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 38.8 ล้านคนแล้ว โดยในรอบ 24 ชั่วโมงยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 1.1 แสนคน  ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มกว่า 400 คนทำให้ยอดเสียชีวิตเป็น 6.6 แสนคน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีการแถลงหลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ เอฟดีเอของสหรัฐฯ  ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบ โดยขอให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่เคยบอกว่าจะไม่ฉีดวัคซีนจนกว่าเอฟดีเอจะให้การอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ ขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว และขอให้บริษัทภาคเอกชนหันมายกระดับข้อบังคับเรื่องวัคซีน 

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมออกแนวทางฉบับใหม่ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่วนภาพรวมทั่วสหรัฐฯ มีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วร้อยละ 51.5   

ขณะที่มีข้อมูลจากคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบราวน์ในสหรัฐฯ เตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ อาจพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งจนแตะระดับมากกว่า 1,000 คนต่อวัน ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

โดยคาดการณ์จากรัฐที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูงอย่างฟลอริดาและลุยเซียนา และมองว่าการที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค อย่างเต็มรูปแบบแล้วจะช่วยจูงใจให้มีผู้มาเข้ารับวัคซีนมากพอที่จะสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าได้

ด้าน เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ ควรเลื่อนออกไปก่อน เพราะสิ่งสำคัญอันดับแรก ควรจะให้อัตราการฉีดวัคซีนในหลายประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ หากอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกไม่เพิ่มขึ้น ไวรัสโควิดกลายพันธุ์อาจพัฒนาสายพันธุ์ที่รุนแรงขึ้น วัคซีนที่ตั้งใจจะฉีดเป็นเข็มที่ 3 ควรจะบริจาคไปให้ประเทศที่ประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก หรือเข็ม 2

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง