TNN online นักไวรัสวิทยาไม่แนะนำฉีด ‘วัคซีนโควิด’ เกินความจำเป็น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักไวรัสวิทยาไม่แนะนำฉีด ‘วัคซีนโควิด’ เกินความจำเป็น

นักไวรัสวิทยาไม่แนะนำฉีด ‘วัคซีนโควิด’ เกินความจำเป็น

ผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยาไทยจากไบโอเทค ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดหลายเข็มเกินความจำเป็น เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์มากกว่าคนอื่นได้

วันนี้( 24 ส.ค. 64 ) “ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา" นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทค โนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  โดยระบุข้อความว่า

"ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนมากขนาดนั้น" .. สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคชื่น ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไปจะได้โทษมากกว่าประโยชน์ วัคซีนที่มีการใช้อยู่เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัสอู่ฮั่น (Wuhan) ที่ปัจจุบันไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว

โพสต์ ดร.อนันต์ ยังบอกด้วยว่า การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ช้ำๆๆๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้าอย่างน้อย 2 ท่าน (คือ Dr. Gregory Poland จากMayo Clinic และ Dr. Monica Gandhi จาก UCSF) เคยให้ความเห็นเตือนว่าภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน เพราะ ระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้นถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว พูดง่ายๆว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และ ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ พร้อมระบุ "5 เข็ม 3 เดือน อย่าทำ"

ทั้งนี้ ดร.อนันต์ ออกมาเตือน หลังจาก "เป๊ก สัณณ์ชัย เองตระกูล" ลงภาพและข้อความเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มที่ 5 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พร้อมระบุข้อความว่าฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 ครบทุกยี่ห้อ โดยเจ้าตัว

ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคที่ประเทศไทย ครบ 2 เข็ม เป็นเวลา 1 เดือน จึงตัดสินใจเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าเข็มแรก ซึ่งเจ้าตัวโพสต์ไว้ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน หลังครบ 1 เดือน ในวันที่ 23 กรกฎาคม ได้ลงภาพฉีดโมเดอร์น่าเข็มที่ 2 ซึ่งเจ้าตัวโพสต์ว่า ที่ผ่านมาไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ล่าสุดครบ 1 เดือน เมื่อวานนี้ เป๊ก โพสต์ภาพฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 แต่ไม่ระบุยี่ห้อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง