TNN online นายกฯ เผยข่าวดี "แอสตร้าเซนเนก้า" เร่งส่งวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดส ธ.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกฯ เผยข่าวดี "แอสตร้าเซนเนก้า" เร่งส่งวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดส ธ.ค.นี้

นายกฯ เผยข่าวดี แอสตร้าเซนเนก้า เร่งส่งวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดส ธ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี เผยข่าวดี "แอสตร้าเซนเนก้า" ยืนยันเร่งส่งวัคชีนโควิด-19 ให้ครบ 61 ล้านโดสในสิ้นปีนี้ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ฟื้นเศรษฐกิจเร็วขึ้น พร้อมเตรียมสั่งซื้อวัคชีนสูตรใหม่ปีหน้า

วันนี้ (23 ส.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมทางไกลร่วมกับนายปาสคาล โซริออต (Mr.Pascal Claude Roland Soriot) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด หารือกรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 ในภาวะที่มีแพร่ระบาดจากไวรัสกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมว่า บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจะเร่งส่งมอบวัคซีน ที่เหลือให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธ.ค.2564 นี้อย่างแน่นอน

ทำให้จำนวนยอดการจัดหาวัคซีนทุกประเภทในสิ้นปีนี้รวมกันเกินกว่า 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกว่า 60 ล้านคน เร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส สำหรับประชากร 50 ล้านคน ถือเป็นข่าวดีต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่เร็วขึ้น ลดภาระระบบสาธารณสุขไทย ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็วขึ้นอีกด้วย

นายกฯ เผยข่าวดี แอสตร้าเซนเนก้า เร่งส่งวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดส ธ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ยังได้หารือในการเตรียมป้องกันโควิด-19 ในปีหน้า ที่อาจมีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคชีนโควิด-19 สูตรใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ให้สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น

โดยไทยยังมีสิทธิ์เลือกวัคชีนสูตรใหม่นี้ เพื่อรับมือวิวัฒนาการของไวรัสได้ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลไทยยังมีแผนสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มอีก 60 ล้านโดสสำหรับปี 2565 ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเดือน ก.ย.2564 นี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง