TNN online สธ.เผยเชื้อโควิด-19 แพร่ผ่านทางอากาศ ในพื้นที่เฉพาะ อากาศไม่ถ่ายเท

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เผยเชื้อโควิด-19 แพร่ผ่านทางอากาศ ในพื้นที่เฉพาะ อากาศไม่ถ่ายเท

สธ.เผยเชื้อโควิด-19 แพร่ผ่านทางอากาศ ในพื้นที่เฉพาะ อากาศไม่ถ่ายเท

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย เชื้อโควิดยังคงแพร่ผ่านละอองฝอย ส่วนการแพร่ทางอากาศนั้น มีความเป็นไปได้ในบางกรณี เฉพาะในพื้นที่แออัด สถานที่จำเพาะ อากาศไม่ถ่ายเท มีการรวมกลุ่มอยู่อย่างแออัด หลักๆ แล้วยังเป็นการติดต่อผ่านละอองฝอยเป็นหลัก

วันนี้ (23 ส.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยในตอนหนึ่งระบุว่า จากประเด็นที่มีการเผยแพร่ข้อมูลอ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ถึงการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ผ่าน Airborne หรือ ละอองฝอยทางอากาศ นั้น นพ.โอภาส ยืนยันว่าข้อมูลยังเป็นเช่นเดิม การติดต่อจากโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่จะเป็นทางละอองฝอย (Droplet) เป็นหลัก

ส่วนการแพร่กระจายติดต่อในลักษณะละอองฝอยทางอากาศ (Airborne) เป็นบางกรณีพิเศษที่อาจเกิดขึ้นได้เฉพาะในพื้นที่แออัด สถานที่จำเพาะ อากาศไม่ถ่ายเท มีการรวมกลุ่มอยู่อย่างแออัด หลักๆ แล้วยังเป็นการติดต่อผ่านละอองฝอยเป็นหลัก 

ทั้งนี้ การแพร่ผ่านละอองฝอยทางอากาศนั้น จะต้องเป็นละอองที่มีขนาดเล็กน้อยกว่า 5 ไมครอน หรือละอองเสมหะที่ระเหยไปจนมีขนาดเล็ก และมีเชื้อโรคที่มีชีวิตก็อยู่ละอองนี้ จะสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานและไกล ส่วน Droplet คือละอองฝอยจากน้ำมูกน้ำลาย หรือเสมหะ ของผู้ป่วยที่ไอจามออกมา.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง