TNN online อนุทิน มั่นใจ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพรักษาโควิดหาย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทิน มั่นใจ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพรักษาโควิดหาย

อนุทิน มั่นใจ ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพรักษาโควิดหาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพรักษาโควิดหาย พร้อมยืนยัน สั่งซิโนแวค 12 ล้านโดส เพราะยังมีคุณภาพพอที่จะป้องกันการระบาดของคิด-19

วันนี้ (22 ส.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผลวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขว่ายาฟาวิพิราเวียร์ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 นั้น ขอยืนยันว่ายังคงมีประสิทธิภาพที่ดี โดยทุกวันนี้ผู้ป่วยโควิด-19 หายจากโรคก็เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากกราฟของผู้ที่หายป่วยมีทิศทางที่ดีขึ้น 

แต่ในส่วนที่มีกรณีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากสายพันธุ์ที่มีในขณะนี้เป็นสายพันธุ์เดลต้า ส่งผลให้มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พยายามเร่งกระจายวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งในเขตกรุงเทพมหานครคาดว่าประชาชนได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว

ส่วนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่ม 12 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า หากไม่ได้วัคซีนซิโนแวค อาจส่งผลให้มีจำนวนของผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพดีในช่วงของต้นปี แต่ตอนนี้ได้กลายพันธุ์เป็นสายเดลต้า ซึ่งนักวิจัยต่างๆ ก็ไม่นิ่งนอนใจเร่งศึกษาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยการนำสูตรวัคซีนแบบไขว้มาป้องกันความรุนแรงของอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยลดการแพร่เชื้อฯ ไม่ป่วยหนักและไม่เสียชีวิต ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทำให้เร่งกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว จึงขอประชาชนมั่นใจในกระบวนการทำงานของวัคซีนฯที่มีในประเทศไทย 

ทั้งนี้ สถานการณ์ความคืบหน้าด้านวัคซีนนั้น คาดว่ามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่าไปด้อยค่ายี่ห้อวัคซีนใดเลย มั่นใจวัคซีนทุกยี่ห้อมีข้อดีทุกข้อ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง