TNN online ญี่ปุ่นอ่วมโควิดระบาดลามทั่วประเทศ หลายจังหวัดยอดติดเชื้อพุ่ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นอ่วมโควิดระบาดลามทั่วประเทศ หลายจังหวัดยอดติดเชื้อพุ่ง

ญี่ปุ่นอ่วมโควิดระบาดลามทั่วประเทศ หลายจังหวัดยอดติดเชื้อพุ่ง

ญี่ปุ่นจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา สูงขึ้นทำสถิติในหลายจังหวัดทั่วประเทศ แม้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้ (19ส.ค.64) สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วญี่ปุ่น หนึ่งวันหลังรัฐบาลขยายมาตรการฉุกเฉิน เพื่อต่อสู้กับคลื่นการระบาดที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้ระบบการแพทย์ตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามอย่างหนัก โดยจังหวัดโอซากา ทางตะวันตกของประเทศ พบผู้ติดเชื้อสูงเป็นสถิติ 2,296 ราย, เฮียวโงะ ติดกับโอซากา, จังหวัดไอชิ ภาคกลาง และจังหวัดฟูกุโอกะ ภาคใต้ ล้วนแต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงทำสถิติกว่า 1,000 ราย ส่วนกรุงโตเกียว เมืองหลวง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวสูงสุด 5,386 ราย

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น ได้ขยายสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองหลวงและจังหวัดอื่น ๆ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ขยายมาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัด เพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งครอบคลุมประชากรญี่ปุ่นเกือบร้อยละ 60 เบื้องต้นบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 12 กันยายน จากเดิมที่จะหมดอายุลงในวันที่ 31 สิงหาคม

ทั้งนี้ กรุงโตเกียว เป็นศูนย์กลางของคลื่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 5 แล้วตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาด ขณะนี้ เตียงผู้ป่วยรุนแรงถูกครอบครองไปแล้วมากกว่าร้อยละ 80 เพิ่มความวิตกกังวลว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศจะเต็ม เพราะการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัส

ภายใต้มาตรการฉุกเฉินครั้งนี้ ร้านอาหารจะถูกขอให้ปิดก่อนเวลา และห้ามบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รัฐบาลยังสั่งควบคุมจำนวนคนเข้าห้างสรรพสินค้า และสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน 

ขณะเดียวกัน ก็พยายามที่จะเพิ่มเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลและฉีดวัคซีนให้ประชาชน 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง