TNN online อย.ไขปม "พิมรี่พาย" โฆษณาแจก Antigen Test Kit ทำไมผิดกฎหมาย?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อย.ไขปม "พิมรี่พาย" โฆษณาแจก Antigen Test Kit ทำไมผิดกฎหมาย?

อย.ไขปม พิมรี่พาย โฆษณาแจก Antigen Test Kit ทำไมผิดกฎหมาย?

อย. ส่งหนังสือถึง บกปคบ. กรณี "พิมรี่พาย" แม่ค้าออนไลน์ดัง โฆษณาแจกชุดตรวจ ATK ย้ำชุดตรวจโควิด-19 ต้องขายผ่านในสถานพยาบาล และร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น เตือนประชาชนอย่าใช้ชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ขายผ่านทางออนไลน์ เสี่ยงสินค้าไม่มีคุณภาพ โดยสามารถตรวจสอบชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์กองควบคุมเครื่องมือแพทย์

วันนี้ (18 ส.ค.64) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง "พิมรี่พาย" พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขายน้ำแร่ 1 ขวด ปริมาณ 300 ซีซี โดยระบุว่า

"… น้ำแร่คิตตี้ เพื่อนอาจจะหากินที่ไหนก็ได้ แต่น้ำแร่ที่นี่ ซื้อน้ำแร่ 1 ขวด แถมชุดตรวจโควิดแบบที่ขายในร้านยาค่ะ เพราะว่า อย. ไม่ให้ขายในออนไลน์ค่ะ เราก็ไม่ทำการละเมิดกฎแต่อย่างใด ราคาขายในร้านขายยา 350 ค่ะ ของเราไม่ขายนะคะ เราไม่ขายนะคะ ร้านขายยา 350 ราคาส่ง 200 กว่าบาท เราไม่ขายนะคะ เราขายน้ำแร่ 120 บาท น้ำแร่ 1 ขวด แถมชุดตรวจโควิด 1 ชิ้นค่ะ …” 

โดยการไลฟ์สดดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบดังนี้

1. การไลฟ์สดแจกชุดตรวจโควิด COVID-19 Antigen test Kit (Lateral Chromatography) ดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่กระทำไม่ได้ตามกฎหมาย การจำหน่าย จ่าย แจก มีความหมายเท่ากับเป็น "การขาย" ทั้งหมด

2.ชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) หรือ ATK นั้น อย. อนุญาตให้มีการขายในสถานพยาบาลและร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น

3.จากการตรวจสอบเบื้องต้นผลิตภัณฑ์ ที่นำมาไลฟ์ขายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ "ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน" กับ อย. จึงน่าเป็นห่วงในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของชุดตรวจ ที่อาจทำให้เกิดการแปลผลที่ผิดพลาดได้

4.การโฆษณาต้องมีการขออนุญาตจาก อย. ก่อน ซึ่งการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดคือ จำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทั้งนี้ อย. จะส่งหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อสืบข้อเท็จจริงตามกรณีที่ปรากฏในไลฟ์สด และสืบหาตัวผู้นำเข้าและขายผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

อย่างไรก็ตาม อย. ไม่ได้ห้ามเรื่องการโฆษณา สามารถโฆษณาได้ แต่ต้องมาขออนุญาตโฆษณาก่อน ซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่จะอนุญาตให้โฆษณานั้น ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่าเหตุผลที่ชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองนี้ ต้องวางจำหน่ายในสถานพยาบาล และร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น เพื่อจะได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีการแปลผล ข้อปฏิบัติตัวหลังทราบผลการตรวจ

ขอให้ผู้บริโภคสังเกตที่ฉลากของชุดตรวจจะมีข้อความภาษาไทยระบุว่า “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และเลขที่ประเมินเทคโนโลยีที่ได้รับอนุมัติจาก อย. ปรากฏบนฉลากหรือเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ด้วย ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวจะเป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหน้าหรือน้ำลาย โดยภายในชุดตรวจจะมีคู่มืออธิบายถึงวิธีการใช้ และวิธีการแปลผลฉบับภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ชุดตรวจนี้เป็นการตรวจเบื้องต้น ถ้าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงควรกักตัว 14 วัน และถ้าตรวจแล้วมีผลลบควรตรวจซ้ำภายใน 3 - 5 วัน หรือถ้ามีอาการ โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. 

สำหรับผู้ประกอบการที่จะโฆษณาจำหน่ายชุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง