TNN online สิงคโปร์ รายงานผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบหนักสุดภูมิแพ้รุนแรง!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์ รายงานผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบหนักสุดภูมิแพ้รุนแรง!

สิงคโปร์ รายงานผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบหนักสุดภูมิแพ้รุนแรง!

รัฐบาลสิงคโปร์ รายงานผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับผู้ฉีดวัคซีน หลังจากฉีดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นา ให้ประชาชนไปแล้วกว่า 7.5 ล้านโดส พบเพียง 9,403 รายเท่านั้น และพบผลข้างเคียงรุนแรง 389 ราย

วันนี้ (17 ส.ค.64) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของสิงคโปร์ (Health Sciences Authority) หรือเอชเอสเอ (HSA) แถลงในวันจันทร์ว่า มีการส่งรายงานเกี่ยวกับการเกิดผลข้างเคียงที่ต้องสงสัยจากการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNtech) และโมเดอร์นา (Moderna) ในสิงคโปร์จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม มีทั้งสิ้น 9,403 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.12 ของวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ใช้ไปแล้วมากกว่า 7.5 ล้านโดสระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม ปีที่แล้ว ถึง 31 กรกฎาคมปีนี้ โดยในจำนวนนี้ มี 389 ราย หรือร้อยละ 0.005 ของผู้ฉีดวัคซีน มีผลข้างเคียงรุนแรง 

แต่ผลข้างเคียงที่มีรายงานบ่อยที่สุด ได้แก่ อาการวิงเวียนศีรษะ หายใจลำบาก แน่นหน้าอกหรือไม่สบาย นอกจากนี้ ยังมีปฏิกิริยาในบริเวณที่ฉีด เช่น ปวดบวม มีไข้ ตลอดจนอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น ผื่นและบวมที่เปลือกตา ใบหน้า และริมฝีปาก อาการเหล่านี้ก็สอดคล้องกับอาการที่พบเห็นได้ทั่วไปหลังฉีดวัคซีน และโดยปกติแล้วก็จะหายเองได้ภายใน 2-3 วัน

ส่วนในกลุ่มที่มีผลข้างเคียงรุนแรงนั้น ที่พบมากที่สุด คือ ภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) และอาการแพ้รุนแรงอื่น ๆ 

เอชเอสเอ แถลงว่า ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 12-18 ปี ผลข้างเคียงที่มีรายงานมากที่สุด ได้แก่ ผื่น ลมพิษ เปลือกตา ใบหน้าและริมฝีปากบวม หายใจลำบาก มีไข้ เวียนศีรษะ และหน้ามืด ยังพบรายงานการเป็นลมในในกลุ่มอายุนี้ด้วย ส่วนใหญ่ก็เกิดจากความวิตกกังวลและความกลัวต่อความเจ็บปวดในระหว่างกระบวนการฉีดวัคซีน มากกว่าที่จะเกิดจากวัคซีน ซึ่งรายงานในกลุ่มอายุนี้ ก็คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

เอชเอสเอ รายงานด้วยว่า มี 34 กรณีที่เกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน โดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 14 คนที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ในขณะที่ผู้ป่วยที่เหลือมีอายุต่ำกว่า 30 ปี แม้จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่จะเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวในกลุ่มวัยรุ่น แต่อัตราการเกิดผลข้างเคียงนี้ในสิงคโปร์ยังอยู่ในระดับต่ำ  

ทั้งนี้ สิงคโปร์เริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ปีที่แล้ว และวัคซีนของโมเดอร์นาวันที่ 12 มีนาคม เอชเอสเอระบุว่า ประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง บนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับวัคซีนโควิดซิโนแวกซ์ มีรายงานการเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ 47 ราย รวมทั้งอาการรุนแรง 4 ราย โดยสิงคโปร์ฉีดวัคซีนซิโนแวกซ์ไปแล้ว 104,061 โดส จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม ตั้งแต่เริ่มจัดสรรวัคซีนชนิดนี้ให้ประชาชนด้วยความจำเป็นทางการแพทย์เป็นกรณีพิเศษในวันที่ 18 มิถุนายน

เอชเอสเอ จะยังคงตรวจสอบความปลอดภัยของการใช้วัคซีนโควิด-19 และจะดำเนินการด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชนต่อไป

ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ รายงานตัวเลขผู้ติดไวรัสโควิด-19 ในท้องถิ่นรายใหม่จนถึงเที่ยววันจันทร์ อยู่ที่ 48 ราย ซึ่งรวมทั้ง 9 คน ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายก่อน และมี 32 ราย เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า และอยู่ที่สถานที่กักตัว ส่วนอีก 7 คนตรวจพบจากการตรวจหาเชื้อ มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 คน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการกักตัว รวมผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ 53 ราย 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง