TNN online เพชรบูรณ์เจอคลัสเตอร์ใหม่! กลุ่มคนเก็บของเก่า ติดเชื้อแล้ว 18 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เพชรบูรณ์เจอคลัสเตอร์ใหม่! กลุ่มคนเก็บของเก่า ติดเชื้อแล้ว 18 ราย

เพชรบูรณ์เจอคลัสเตอร์ใหม่! กลุ่มคนเก็บของเก่า ติดเชื้อแล้ว 18 ราย

เพชรบูรณ์พบ คลัสเตอร์กลุ่มคนเก็บของเก่า (แซงแซว) ติดโควิดอีก 18 ราย ขณะที่วันนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

วันนี้ (14 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 ในจังหวัดเพชรบูรณ์ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบว่า กลุ่มคนเก็บของเก่า ซึ่งรวมตัวเป็นชุมชน อยู่ในเขต ม.1 และ ม.12 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 18 คน ถือเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของการระบาด โดยทีมควบคุมโรค สสอ.เมืองฯ ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกด้วยวิธี ATK (Antigen Test Kit) กับกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มเก็บของเก่า จำนวนราว 75 ราย ปรากฎว่าผลตรวจเบื้องต้นพบเป็นบวกจำนวน 18 ราย แยกเป็นหมู่ที่ 1 พบ 7 ราย 3 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 12 พบ 11 ราย 2 หลังคาเรือน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เแยกกักตัวที่บ้านพัก (Home isolation) เพื่อรอตรวจ PCR ยืนยันอีกครั้งในวันนี้ 

นายดิลก อ่อนลา สสอ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า สาเหตุที่ตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้เก็บของเก่ากลุ่มชุมชนสันเขื่อนหลังวัดประตูดาว เนื่องจากมีผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ตรวจพบเชื้อ โดยผู้ป่วยเดินทางไปมาใน 2 หมู่บ้านดังกล่าว ทีมควบคุมโรคฯจึงลงตรวจเชิงรุกแบบแบบ ATK ในพื้นที่หมู่1,12 ซึ่งผลตรวจพบเป็นบวกรวม 18 ราย ขณะนี้ทางจังหวัดปรับแผนค้นหาเร็ว รักษาเร็ว ป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้เน้นเชิงรุกตรวจ ATK ในกลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุมมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ด้วยอาชีพเก็บของเก่าทำให้บุคคลเหล่านี้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการซักประวัติ จึงเรียกร้องให้ประชาชนที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มคนเก็บของเก่าสันเขื่อนวัดประตูดาว ให้สังเกตุอาการตัวเอง หรือรีบเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ป้องกันต่อไป

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แจ้งว่าวันนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 และเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย โดยรายแรกเป็น เพศหญิง อายุ 66 ปี อยู่ที่ ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลฯ วันที่ 5 ส.ค. 64 และเสียชีวิต 13 ส.ค. 64

รายที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 38 ปี อยู่ที่ ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 7 ส.ค. 64.เสียชีวิต 14 ส.ค. 64 

รายที่3 เป็นผู้ชาย อายุ 51 ปี ที่อยู่ ต.บึงกระจับ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เข้าโรงพยาบาลวันที่ 5 ก.ค. 64 เสียชีวิต 14 ส.ค. 64 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง