TNN online WHO ประกาศแผนทดลองยาเพิ่ม 3 ชนิดสู้กับโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ประกาศแผนทดลองยาเพิ่ม 3 ชนิดสู้กับโควิด-19

WHO ประกาศแผนทดลองยาเพิ่ม 3 ชนิดสู้กับโควิด-19

WHO ประกาศแผนทดสอบยาเพิ่มเติม 3 ตัวสู้ไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันยังพบไวรัสกลายพันธุ์ระบาดมากขึ้นในหลายประเทศ

วันนี้( 13 ส.ค.64) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศแผนการทดสอบยาเพิ่มเติม 3 ตัว สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้การดำเนินงานของคณะนักวิจัยหลายพันคนจากโรงพยาบาลกว่า 600 แห่ง ใน 52 ประเทศ ขณะเดียวกัน ทั่วโลกยังพบไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ระบาดมากขึ้นในหลายประเทศ 

ยาทั้ง 3 ตัว ได้แก่ ยาอาร์ติซูเนท (artesunate) สำหรับรักษาอาการป่วยร้ายแรงจากโรคมาลาเรีย, ยาอิมาทินิบ (imatinib) สำหรับรักษาโรคมะเร็งบางประเภท และยาอินฟลิซิแมบ (infliximab) สำหรับรักษาความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคโครห์น

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระเป็นผู้คัดเลือกยาทั้ง 3 ตัวดังกล่าว เนื่องจากอาจสามารถลดความเสี่ยงเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ผลิตได้มอบยากลุ่มนี้ให้ WHO ใช้ในการทดลอง

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า การค้นหายาสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และ WHO ภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำของความพยายามนี้

ก่อนหน้านี้ WHO ได้ทดสอบยา 4 ตัว ได้แก่ เรมเดซิเวียร์, ไฮดรอกซีคลอโรควิน, โลพินาเวียร์ และอินเตอร์เฟอรอน โดยผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่ายาทั้ง 4 มีผลเล็กน้อยหรือแทบไม่มีผลต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ WHO แถลงด้วยว่า มีประเทศ พื้นที่ และดินแดน ที่ตรวจพบการระบาดของโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกสูงทะลุ 200 ล้านรายเมื่อสัปดาห์ก่อน

รายงานความคืบหน้ารายสัปดาห์ของสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ฉบับล่าสุดระบุว่าปัจจุบันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์อัลฟา แพร่ระบาดใน 185 ประเทศ ดินแดน และพื้นที่ หรือซีทีเอเอส (CTAs), สายพันธุ์เบตาพบใน 136 ซีทีเอเอส, สายพันธุ์แกมมาพบใน 81 ซีทีเอเอส และสายพันธุ์เดลตา พบใน 142 ซีทีเอเอส

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกสูงทะลุ 200 ล้านราย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. หลังจากสูงแตะ 100 ล้านราย ได้เพียง 6 เดือน

WHO ระบุว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มกว่า 4.2 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตกว่า 65,000 ราย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยประเทศที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่สูงสุดคือสหรัฐฯ อยู่ที่ 734,354 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง