TNN online แพทย์เตือนตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนโควิด ‘ไม่มีประโยชน์’

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์เตือนตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนโควิด ‘ไม่มีประโยชน์’

แพทย์เตือนตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนโควิด ‘ไม่มีประโยชน์’

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ย้ำการไปตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นการตรวจภูมิคุ้มกันในภาพรวมไม่สามารถบอกได้เฉพาะว่าสามารถป้อ’กันโควิดแต่ละสายพันธุ์ได้

วันนี้ ( 11 ส.ค. 64 )นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ออกมาย้ำเตือนประชาชน ถึงการไปตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน ว่า การไปตรวจภูมิคุ้มกันลักษณะนั้นไม่คุ้มค่าที่จะไปตรวจ เพราะค่าที่ได้มาไม่สามารถบอกอะไรได้  เป็นเพียงการขึ้นของภูมิคุ้มกันในภาพรวม ไม่สามารถบอกได้ว่าจะสามารถจัดการกับโควิดสายพันธุ์ต่างๆได้  และแล็บแต่ละแห่งมีค่าของตัวเลขการวัดที่แตกต่างกันไป

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่กำหนดว่าระดับภูมิคุ้มกันแค่ไหนจะป้องกันโรคได้ ดังนั้น หากไปตรวจ ก็ควรถามคนตรวจว่า เป็นการภูมิคุ้มกันที่ป้องกันหรือกำจัดเชื้อโรคได้หรือไม่ หรือจำเพาะต่อเชื้อสายพันธุ์ใด ต้องถามเพื่อให้คนตรวจอธิบายว่าการแปลผลที่ออกมาหมายความว่าอะไร อย่างไร เพราะถ้าเป็นภูมิคุ้มกันทั่วไปไม่มีประโยชน์อะไร ทำให้เกิดความไม่สบายหากขึ้นไม่มาก  หรือหากขึ้นมาก ก็ไม่ได้แปลว่าป้องกันโรคได้ ซึ่งขณะนี้มีกระบวนการชักชวนให้ตรวจ แต่ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็น

ด้านนายแพทย์บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนบอกว่าจำเป็นต้องตรวจภูมิคุ้มกัน อยู่ในช่วงของการวิจัย ผลของการวิจัยทั้งหมดจะนำไปสู่ภาพรวมว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป เช่น ต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทางการแพทย์กำลังดำเนินการศึกษาติดตามข้อมูลการฉีดวัคซีนว่าแต่ละชนิดสามารถจัดการกับสายพันธุ์ต่างๆมากน้อยแค่ไหน จนมามาสู่การฉีดวัคซีนสลับชนิดเพื่อสู้กับสายพันธุ์เดลตา 

ข่าวแนะนำ