TNN online นักวิทย์ฯอ็อกซ์ฟอร์ดชี้ ‘โควิดเดลตา’ ดับความหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักวิทย์ฯอ็อกซ์ฟอร์ดชี้ ‘โควิดเดลตา’ ดับความหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นักวิทย์ฯอ็อกซ์ฟอร์ดชี้ ‘โควิดเดลตา’ ดับความหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

คณะผู้เชี่ยวชาญที่รวมถึงหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของอ็อกซ์ฟอร์ด ผู้พัฒนา ‘วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า’ ชี้ ‘โควิดเดลตา’ ดับความหวังภูมิคุ้มกันหมู่

วันนี้ ( 11 ส.ค. 64 )คณะผู้เชี่ยวชาญที่รวมถึงหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของอ็อกซ์ฟอร์ด ที่พัฒนาวัคซีนต้านโควิดของ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  เตือนว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” ได้ทำลายโอกาสที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ไม่มีสิ่งใด รวมถึงวัคซีน ที่สามารถหยุดการระบาดของโควิด-19 ได้ เตือนจะเกิดโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ ที่ติดต่อในคนที่ฉีดวัคซีนได้ง่ายกว่าเดิม

คณะผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักร ระบุว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” ได้ทำลายโอกาสที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ พร้อมกับเรียกร้องให้สหราชอาณาจักร ยุติการตรวจเชื้อโควิดเชิงรุก เพื่อเริ่มการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 เพราะไม่มีทางกำจัดมันได้หมด ถึงเวลาแล้วที่จะต้องยอมรับว่า ไม่มีทางที่จะหยุดการระบาดของโควิด-19 ไม่ให้ระบาดไปสู่ประชากรทั้งหมดได้แล้ว และการเฝ้าติดตามผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอาการเล็กน้อย ไม่ได้เป็นประโยชน์อีกต่อไป

ด้านศาสตราจารย์ เซอร์ แอนดรู พอลลาร์ด หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิดร่วมกับบริษัท AstraZeneca และเป็นหนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ระบุว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า “เดลตา” สามารถติดต่อในคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ทำให้เป็นไปไม่ได้แล้ว ที่จะสามารถบรรลุภูมิคุ้มกันหมู่ แม้ว่าจะมีคนฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากก็ตาม

ในการรายงานสถานการณ์โควิด ต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร ศาสตราจารย์พอลลาร์ด ระบุชัดว่า แม้ว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนถึงร้อยละ 95 อาจหยุดการระบาดของโรคหัดได้ แต่สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงสำหรับเชื้อโควิด 

พอลลาร์ดกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ เราไม่มีสิ่งใดเลย ที่จะสามารถหยุดการระบาดของโควิดได้ ต่อให้ฉีดวัคซีนต้านโควิดมากเพียงใดก็ตาม ก็ไม่มีวันเพียงพอที่จะหยุดการระบาดของ “เดลตา” ได้ “เดลตา” ยังคงระบาดหนัก และยังคงทำให้คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ติดเชื้อได้ ดังนั้น สถานการณ์ที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่นั้น ไม่มีความเป็นไปได้เลย พร้อมกับเตือนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยว่า เป็นไปได้สูงว่าจะติดเชื้อโควิดได้แน่ในวันใดวันหนึ่ง 

ศาสตราจารย์พอลลาร์ดยังเตือนด้วยว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้คือ จะเกิดโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาอีก ที่มีความสามารถมากกว่าเดิม ในการทำให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ติดโควิดได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง