TNN online เปิดสาเหตุ! สาวติดเชื้อโควิด-19 ดวงตาแดงก่ำ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสาเหตุ! สาวติดเชื้อโควิด-19 ดวงตาแดงก่ำ

เปิดสาเหตุ! สาวติดเชื้อโควิด-19 ดวงตาแดงก่ำ

ชาวเน็ตแห่ให้กำลังใจ อินฟลูเอนเซอร์สาว ติดเชื้อโควิด-19 ดวงตาจนแดงก่ำ แพทย์เผยมีโอกาสติดเชื้อได้แต่น้อยมาก แนะรักษาความสะอาด

วันนี้( 10 ส.ค.64) โลกออนไลน์แชร์คลิปภาพของอินฟลูเอนเซอร์สาวในแอป TikTok ซึ่งที่มีผู้ติดตามมากว่า 6.1 หมื่นคน ปรากฏเป็นภาพที่กำลังป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยมีการติดเชื้อบริเวณดวงตาทำให้ตาแดงก่ำ ขณะที่หนังตาก็บวมเป่งอีกด้วย 

ซึ่งเจ้าของคลิปได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิประหว่างที่ตัวเองกำลังรักษาตัว โดยมีผู้ที่พบเห็นต่างเข้าไปให้กำลังใจ เพื่อให้หายป่วยไวๆมากกว่า 5.6 หมื่นครั้ง และมีคนเข้าไปชมมากกว่า 10.2 ล้านครั้งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา 

ก่อนที่จะมาโพสต์อีกคลิปโดยระบุข้อความว่า “….ตอนนี้อาการดีขึ้นเยอะแล้วค่ะแต่ยังมองตัวหนังสือไม่ชัดเท่าไรให้หายดีจะตอบทุกคนนะค่ะ#ขอบคุณทุกคนนะ…”  ซึ่งก็มีคนเข้าไปให้กำลังใจมากว่า 1.3 หมื่นครั้งและ ชมคลิปของเธออีกกว่า 1.7 ล้านครั้งแล้ว

สำหรับอาการตาแดงจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้นทางเพจเฟซบุ๊ก สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 กับดวงตา เรียบเรียงโดย แพทย์หญิง วรรณรัตน์ สาธิตพิฐกุล อนุกรรมการวิชาการชมรมกระจกตาและการแก้ไขสายตาแห่งประเทศไทย ระบุว่า สารคัดหลั่งจากดวงตา สามารถเป็นได้ทั้งแหล่งกระจายเชื้อและจุดรับเชื้อโควิด 19 ควรรักษาความสะอาด ระมัดระวังไม่นำมือสัมผัสบริเวณดวงตา เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

โดยอาการทางตา ผู้ป่วยโควิด-19 บางราย มีอาการตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตา เจ็บตาหรือมีเปลือกตาอักเสบ อาจเป็นอาการนำก่อนอาการทางระบบ ทางเดินหายใจหรือเป็นอาการแสดงเดียวของโรค 

ส่วนการรักษา ให้รักษาตามอาการร่วมกับการรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ และงดใส่คอนแทคเลนส์ โดยทั่วไปอาการทางตามักหายได้เอง ใน 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ไม่สามารถวินิจฉัยโรคโควิด-19 ได้จากการตรวจตาเพียงอย่างเดียว หากพบอาการผิดปกติทางตา ร่วมกับ อาการไข้ ไอ หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ควรรีบพบแพทย์ในหน่วยคัดกรอง โรคโควิด-19


@boomjaparadi

##ขอใจหน่อยนะ # สู้ๆ

♬ Thoh A Tate Ka - Joe Lay



@boomjaparadi

ตอนนี้อาการดีขึ้นเยอะแล้วค่ะแต่ยังมองตัวหนังสือไม่ชัดเท่าไรให้หายดีจะตอบทุกคนนะค่ะ##ขอบคุณทุกคนนะ

♬ เสียงต้นฉบับ - Boomja Paradi

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง