TNN online "หมอมนูญ" คาดการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย สูงกว่าที่รายงาน 8 เท่า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ" คาดการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย สูงกว่าที่รายงาน 8 เท่า

หมอมนูญ คาดการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย สูงกว่าที่รายงาน 8 เท่า

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผยผู้ติดชื้อโควิด-19 จริงในประเทศไทยน่าจะสูงกว่าที่รายงาน 8 เท่า ชี้จุดเปลี่ยนในการลดอัตราการตาย คือ วัคซีน แนะต้องยอมรับและเรียนรู้อยู่กับโรคโควิด

วันนี้ (9 ส.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" เปรียบเทียบจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์กับโรคโควิด-19 โดยระบุว่า ในช่วงเวลา 40 ปีที่ได้ดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี มีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ทั้งโลกมากกว่า 40 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวียังมีชีวิตอยู่ 35 ล้านคน คนไทยเสียชีวิตจากโรคเอดส์มากกว่า 6 แสนคน มีคนไทยติดเชื้อเอชไอวียังมีชีวิตอยู่ 4 แสนกว่าคน

ยาต้านไวรัสเป็นตัวเปลี่ยนเกม จากเดิม 40 ปีก่อนไม่มียา ปัจจุบันมียาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพมากกว่า 30 ขนาน ทำให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีมีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไวรัสเอชไอวีก็ตาม

โรคโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มมีการระบาด จำนวนคนเสียชีวิตทั้งโลก 4.3 ล้านราย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 203 ล้านคน อัตราการเสียชีวิต คำนวณโดยจำนวนคนเสียชีวิต หารด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ เท่ากับร้อยละ 2.1 ตัวเลขนี้น่าจะสูงกว่าความเป็นจริง 

ผู้เชี่ยวชาญประเทศสหรัฐอเมริกาคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงในสหรัฐฯต้องคูณด้วย 4 ของประเทศอินเดียต้องคูณด้วย 28 

ประเทศไทยรายงานผู้เสียชีวิต 6,204 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 756,505 คน อัตราตายร้อยละ 0.82 จำนวนผู้ติดเชื้อจริงในประเทศไทยน่าจะสูงกว่าตัวเลขที่รายงานประมาณ 8 เท่า เนื่องจากการตรวจโควิดเชิงรุกน้อยกว่าประเทศอื่นมาก เพราะฉะนั้นอัตราตายน่าจะลดลง 8 เท่า เหลือร้อยละ 0.1

ถ้าสมมติทุกคนในประเทศไทย 70 ล้านคนติดเชื้อ จะมีคนเสียชีวิต 70,000 คน น้อยกว่าโรคเอดส์มาก ตัวเปลี่ยนเกมในการลดอัตราตายของโรคไวรัสโควิด คือวัคซีนไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตาม สามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 10 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน

ณ วันนี้ ยาต้านไวรัสโควิด-19 ยังมีประสิทธิภาพไม่ดีเหมือนยาต้านไวรัสเอชไอวีเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ถ้ามียาต้านไวรัสโควิดตัวใหม่ที่ดีเหมือนยารักษาไข้หวัดใหญ่ออกมาปีหน้า ตัวเลขผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตจะลดลงอีก

ส่วนตัวประเมินว่า ทุกๆ 1,000 คนที่คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด 

- 950 คน มีอาการเหมือนเป็นหวัดเล็กน้อย ไม่ต้องทำอะไร เป็นเองหายเอง ส่วนใหญ่ไม่ได้มาหาแพทย์

- 30 คน มีอาการไอ ไม่รุนแรง อาจลงปอดบ้าง ต้องมาพบแพทย์ 

- 20 คน ต้องเข้านอนใน รพ. ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าว 5 ใน 20 คนที่นอนรพ.มีอาการหนักมาก ย้ายเข้าห้องไอซียู 2 ใน 5 คนที่นอนไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ และ 1 ใน 2 คนที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ เสียชีวิต ร้อยละ 0.1 ของผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นพ.มนูญ ระบุว่า คนไทยอย่ากังวล เครียดมากเกินไป ต้องยอมรับและเรียนรู้อยู่กับโรคโควิด ถึงแม้จะมีคนไข้ใหม่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ก็ตาม

ข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง