TNN online สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครึ่งประเทศ แต่ยอดติดเชื้อทุบสถิติจากกลุ่มไม่ฉีดวัคซีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครึ่งประเทศ แต่ยอดติดเชื้อทุบสถิติจากกลุ่มไม่ฉีดวัคซีน

สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครึ่งประเทศ แต่ยอดติดเชื้อทุบสถิติจากกลุ่มไม่ฉีดวัคซีน

สหรัฐฯ บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชนครบ 2 เข็มเกินครึ่งประเทศ จากจำนวนประชากร 330 ล้านคน ขณะที่ ผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ กลับมาทำสถิติสูงสุดอีกครั้งในรอบ 6 เดือน ด้าน ไบเดน ย้ำเป็นการระบาดในกลุ่มผู้ไม่ฉีดวัคซีน

วันนี้ (8 ส.ค.64) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี ระบุว่า ประชากรในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วประมาณร้อยละ 50 หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า 165.9 ล้านคน เมื่อนับถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วร้อยละ 58.4 หรือมากกว่า 193.7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะจัดหาวัคซีนได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ แต่ก็มีผู้ฉีดวัคซีนครบแล้ว เพียงครึ่งเดียวของจำนวนประชากรในประเทศ 330 ล้านคน 

สหรัฐฯ ถือว่าบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชนร้อยละ 50 ขณะยอดผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า บรรดาแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข ต่างก็สนับสนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีนและสวมหน้ากากอนามัย โดยระบุว่า จำนวนผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล และจำนวนผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มของคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “อเมริกาสามารถกำราบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า เหมือนกับที่กำราบโรคโควิด-19 สายพันธุ์ตั้งต้นได้ นี่เป็นการระบาดในกลุ่มผู้ไม่ฉีดวัคซีน เราสามารถทำได้ ดังนั้นจงสวมหน้ากากอนามัยเมื่อได้รับคำแนะนำ และไปรับวัคซีนตั้งแต่วันนี้ ทั้งหมดนี้จะช่วยรักษาชีวิตและหมายความว่าเราจะไม่เผชิญกับความเสียหายทางเศรษฐกิจแบบเดียวกับตอนที่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด"

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ ประชากรผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วร้อยละ 70 ซึ่งช้ากว่าเป้าหมายที่ไบเดนเคยตั้งไว้วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นเวลาหนึ่งเดือน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2020

ส่วนผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ กลับมาทำสถิติสูงสุดอีกครั้งในรอบ 6 เดือน โดยผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7 วัน อยู่ที่เกือบ 95,000 ราย เพิ่มขึ้น 5 เท่าในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน 

7 รัฐในสหรัฐฯ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดต่ำที่สุด คือฟลอริดา, เท็กซัส, มิสซูรี, อาร์คันซอส์, ลุยเซียนา, แอละแบมาและมิสซิสวิปปี ติดเชื้อรายใหม่และเข้าโรงพยาบาลรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง