TNN online "หมอยง" ลั่นโควิดไม่หมดไปแน่นอน ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" ลั่นโควิดไม่หมดไปแน่นอน ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้!

หมอยง ลั่นโควิดไม่หมดไปแน่นอน ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้!

"หมอยง" ชี้โควิด-19 ไม่หมดไปแน่นอนแค่จะบรรเทาลง เผยวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใดภูมิต้านทานจะขึ้นสูงหลังให้ หลังจากนั้นจะลดลงไปตามกาลเวลา ยิ่งสูงมาก ก็ลดลงเร็ว แบบ exponential curve

วันนี้( 2 ส.ค.64) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับ โควิด-19 ว่า 

"โควิด 19 วัคซีน

ยง ภู่วรวรรณ

โรค covid 19 มีระยะฟักตัวสั้น 2 ถึง 7 วัน ไม่เหมือนอย่างโรคที่มีระยะฟักตัวยาว อย่างเช่นสุกใส (21 วัน) ตับอักเสบเอ (3-4 สัปดาห์) ตับอักเสบบี (3-6 เดือน) ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโรคจึงดีมาก Covid 19 จึงมีโอกาสเป็นซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ เพราะเมื่อระดับภูมิต้านทานลดลง ก็จะมีการติดเชื้ออีกเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ที่มีระยะฟักตัวสั้น 

การที่มีระยะฟักตัวสั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยภูมิต้านทานที่สูงตลอดเวลา เพื่อขัดขวางไม่ให้ติดเชื้อ จึงเป็นการยาก และเมื่อติดเชื้อแล้ว จำเป็นต้องอาศัยภูมิต้านทานระบบ T เซลล์ ในการกำจัดและลดอาการรุนแรงการให้วัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด ภูมิต้านทานจะขึ้นสูงหลังให้ หลังจากนั้นจะลดลงไปตามกาลเวลา ยิ่งสูงมาก ก็ลดลงเร็ว แบบ exponential curve จึงทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงไปตามเวลา แต่เมื่อติดเชื้อความรุนแรงของโรคจะลดลง เพราะมีภูมิคุ้มกันอีกระบบหนึ่งในการทำให้หายป่วย ไม่ว่าวัคซีนอะไร ยิ่งภูมิขึ้นสูงมาก ก็จะลดลงเร็ว ร่างกายจะไม่เก็บไว้ จะเหลือไว้เป็นกองหนุนเล็กน้อยเท่านั้น จึงเป็นสาเหตุที่ถึงฉีดวัคซีนก็ยังมีการติดเชื้อเกิดขึ้นได้ เมื่อระยะเวลาผ่านไป ระยะห่างของวัคซีน ตามหลักการการให้ทีหรือเร็ว จะกระตุ้นภูมิต้านทาน สู้การให้ระยะห่างมากกว่าไม่ได้ เป็นเรื่องหลักการของ การให้วัคซีนทั่วไป

โควิด 19 ไม่หมดไปแน่นอน โรคนี้จะบรรเทาลง เมื่อทุกคนได้รับวัคซีนและยอมรับว่าจะติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงของโรคจะต้องลดลงและลดการเสียชีวิตให้ได้ และต่อไปการพัฒนายารักษาก็จะมาช่วยอีกแรงหนึ่ง เราจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้

เดิมทีเราคิดว่ามาถึงครึ่งทางแล้ว แต่ความเป็นจริงระยะทางอีกยาวไกล โดยที่ทุกคนจะต้องมีภูมิต้านทานอยู่ระดับหนึ่ง ในการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงของโรค และโรคนี้จะติดเชื้อโดยธรรมชาติ เมื่อติดไปก็จะกระตุ้นภูมิต้านทาน ซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนโรคหวัดที่เราเป็นในวัยเด็ก โตขึ้นมาก็จะมีภูมิต้านทาน และภูมิต้านทานนั้นก็จะทำให้ เป็นซ้ำไม่รุนแรงไม่ลงปอด โอกาสเสียชีวิตก็จะน้อยลง"

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง