TNN online โควิดเดลต้าทำพิษ! "เกาหลีใต้-โตเกียว" ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดเดลต้าทำพิษ! "เกาหลีใต้-โตเกียว" ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติ

โควิดเดลต้าทำพิษ! เกาหลีใต้-โตเกียว ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติ

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,896 รายในวันนี้ สูงที่สุดในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 4 ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงโตเกียว พุ่งสูงเป็นสถิติใหม่เป็นครั้งที่สองติดต่อกันในวันนี้

วันนี้ (28 ก.ค.64) สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือ KDCA เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศในวันนี้อยู่ที่ 1,823 ราย ทำลายสถิติสูงสุดเดิมเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ในจำนวนนี้ 33.5% หรือ 611 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่พบนอกเขตกรุงโซลนครหลวง นับเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อนอกกรุงโซลทะลุเกิน 600 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกที่มาจากโบสถ์แห่งหนึ่งที่เมืองแดกูทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ สะท้อนว่าเชื้อไวรัสกำลังระบาดออกไปภายนอกกรุงโซลและภูมิภาครอบ ๆ นครหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุด

ขณะที่มาตรการคุมเข้มมากกว่าเดิมตามคำสั่งของรัฐบาลเริ่มมีผลบังคับใช้เกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวานนี้ และจะใช้บังคับไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พื้นที่เหล่านี้จะอยู่ภายใต้มาตรการเข้มระดับ 3 จาก 4 ระดับ ซึ่งรวมถึงคำสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้านตั้งแต่เวลา 22.00 น. และห้ามพบปะรวมตัวกันเกินกว่า 4 คน มาตรการเข้มนี้ใช้บังคับเพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดมากยิ่งขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดฤดูร้อนของเกาหลีใต้ ส่วนพื้นที่ในกรุงโซล อยู่ภายใต้การควบคุมระดับ 4 ที่ห้ามพบปะรวมตัวกันเกิน 2 คน หลัง 18.00 น. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน บริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ รวมถึงซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์, ซัมซุง ดีสเพลย์, เอสเค ไฮนิกส์ และ แอลจี ดีสเพลย์ รวมถึงบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ เริ่มการฉีดวัคซีนภายในบริษัทให้กับลูกจ้างแล้ว หลังรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดไฟเขียวให้ความเห็นชอบการฉีดวัคซีนโควิดเป็นการภายในให้กับพนักงานเมื่อเดือนก่อน โครงการนี้ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับพนักงาน 303,000 คนจากบริษัท 40 แห่ง

การระดมฉีดวัคซีนของบริษัทครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่มีปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งส่งผลกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทผลิตรถยนต์ ซัมซุลและ เอสเค ไฮนิกส์ เป็นสองบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของโลก ซัมซุม เอสเค ไฮนิกส์ และแอลจี ดีสเพลย์ กล่าวว่า ใช้วัคซีนของ Pfizer/BioNTECH ฉีดให้กับพนักงาน ก่อนหน้านี้ ซัมซุงและบริษัทในเครือมีแผนการจะใช้วัคซีนของ Moderna แต่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า มีการเปลี่ยนแผนมาใช้ Pfizer/BioNTECH  หลังจากมีปัญหาเรื่องของการจัดหาและการจัดส่ง

ด้าน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 และจะบังคับใช้ต่อเนื่องจนหลังการแข่งขันโอลิมปิก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ 3,177 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำลายสถิติของเมื่อวานนี้ 2,848 ราย เพิ่มยอดผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวเกินกว่า 200,000 คนแล้ว

สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ของให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เตรียมเพิ่มเตียงสำหรับคนไข้ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อกันได้ง่ายกว่าเดิม การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกระทบกับความสนใจในการแข่งขันโอลิมปิกแม้นักกีฬาญี่ปุ่นจะคว้าเหรียญทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหลายคนยังกังวลว่า การที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวนมากเดินทางมาจากต่างประเทศจะยิ่งทำให้การระบาดรุนแรงมากขึ้น

หนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานว่า จังหวัดรอบ ๆ กรุงโตเกียว ได้แก่ คานางาวะ ไซตะมะ และชิบะ เหล่านี้มีแนวโน้มจะขอให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการเข้มงวดกว่าเดิมในการควบคุมโควิด-19 ขณะนี้ทั้งสามจังหวัดขณะนี้อยู่ภายใต้สถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน แต่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีประชาชนเดินทางเข้าไปยังกรุงโตเกียว ที่กำลังเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันในวันนี้ 16 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเป็น 169 รายนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา นักกีฬา เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนต้องปฎิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ขณะที่โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ขั้นตอนต่าง ๆ ที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ดำเนินการน่าจะสร้างความมั่นใจและไว้วางใจให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นได้ ขณะที่โฆษกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแสดงความรู้สึกเสียใจที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกรุงโตเกียวพร้อมกับเรียกร้องให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ

จำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบกับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่คะแนนนิยมลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ นายซูงะ กล่าววานนี้ เรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดและชมโอลิมปิกทางโทรทัศน์ เขายืนยันว่าการยกเลิกโอลิมปิกไม่อยู่ในทางเลือกของรัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง