TNN online หมอแล็บฯอธิบายชัด! ค่า Ct คืออะไรในการตรวจ RT-PCR

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอแล็บฯอธิบายชัด! ค่า Ct คืออะไรในการตรวจ RT-PCR

หมอแล็บฯอธิบายชัด! ค่า Ct คืออะไรในการตรวจ RT-PCR

"หมอแล็บแพนด้า" อธิบายชัด ค่า Ct คืออะไรในการตรวจ RT-PCR อยากรู้อ่านได้ที่นี่

วันนี้( 26 ก.ค.64) ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า "

ควรรู้! ค่า Ct คืออะไรในการตรวจ RT-PCR

คืองี้ครับ เวลาที่เราตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดแบบวิธีมาตรฐาน เค้าจะตรวจด้วยวิธีที่เรียกว่า RT-PCR วิธีนี้เป็นวิธีตรวจหา ”สารพันธุกรรมของไวรัส” ไวรัสตัวนี้มันจะมีรูปร่างเป็นทรงกลม ไอ้ทรงกลมที่ว่านี้คือเปลือกของมัน ถ้าผ่าเปลือกไวรัสออกมา เราจะเจออะไรบางอย่างเป็นสายๆเส้นๆ นั่นคือ RNA หรือภาษาไทยเรียกว่า “สารพันธุกรรม” นั่นเอง เราจะตรวจหาส่วนนี้ของมัน

วิธีการ RT-PCR เป็นวิธีที่สามารถเอาสารพันธุกรรมของไวรัสมาเพิ่มปริมาณในหลอดทดลอง คือถ้าเอาแท่ง swab ไปแตะโดนเชื้อโควิดแค่ตัวเดียว พอเอามาตรวจวิธีนี้ 

เราจะเพิ่มปริมาณของสารพันธุกรรมได้เป็นล้านเส้นจนสามารถตรวจจับได้

เวลาที่เราเพิ่มสารพันธุกรรม เราจะทำเป็นรอบๆ ทำประมาณ 40 รอบ ค่าที่ตรวจได้จะมีค่าเป็น Ct (Cycle threshold) ยิ่งผลตรวจออกมาได้ค่า Ct น้อยๆ 

แสดงว่ามีเชื้อไวรัสเยอะ เพราะทำแค่ไม่กี่รอบก็สามารถเพิ่มสารพันธุกรรมจนตรวจเจอได้แล้ว เช่น ยายจิ๋มเป็นโควิด ตรวจ RT-PCR ได้ค่า Ct เท่ากับ 10 แปลว่าทำไปแค่ 10 

รอบก็ตรวจเจอตัวเชื้อแล้ว ต่างกับนส.รัตนา ที่มีค่า Ct เท่ากับ 30 แสดงว่ารัตนามีเชื้อน้อยกว่า เพราะทำไป 30 รอบ กว่าจะตรวจเจอเชื้อไวรัส

สรุป Ct น้อยเชื้อมาก แต่ถ้า Ct มากเชื้อน้อย นั่นเองครับ"


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง