TNN online เวียดนามอ่วม! ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเกือบ 8,000 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เวียดนามอ่วม! ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเกือบ 8,000 ราย

เวียดนามอ่วม! ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเกือบ 8,000 ราย

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเวียดนาม มีแนวโน้มหนักหน่วงรุนแรงมากขึ้นเหมือนเพื่อนบ้านหลายประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเกือบ 8,000 ราย เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยเฉพาะในนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (25 ก.ค.64) เวียดนามส่งสัญญาณเริ่มคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่อยู่เช่นเดียวกับหลายประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม รายงานเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 7,968 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเมื่อวันศุกร์ อยู่ที่ 7,307 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 2 ใน 3 อยู่ในนครโฮจิมินห์

หลังประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิดในช่วงแรก เวียดนามกลับมาเผชิญหน้ากับการระบาดรอบใหม่ โดยนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ และจังหวัดใกล้เคียง กลายเป็นศูนย์กลางของการระบาดล่าสุด

กระทรวงสาธารณสุขแถลงในวันศุกร์ว่า จะขยายมาตรการจำกัดพื้นที่ในเมืองแห่งนี้จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม และบังคับใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้นในกรุงฮานอย เมืองหลวงนับจากเมื่อวานนี้เป็นต้นไป โดยมาตรการเหล่านี้ ประกอบด้วย คำสั่งพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home ห้ามชุมนุมกันเกินสองคน และงดให้บริการขนส่งมวลชน

เฉพาะในกรุงฮานอยเมื่อวานนี้ งดให้บริการรถจักรยานยนต์ส่งของ ซึ่งรวมทั้งบริษัทต่าง ๆ เช่น แกร็บและโกเจ็ค ก็อยู่ในมาตรการนี้ด้วย

ด้าน สมัชชาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของเวียดนาม ตัดสินใจระงับการประชุมในกรุงฮานอยเป็นเวลา 3 วัน ไปจนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม เนื่องจากไวรัสระบาดรุนแรง

จนถึงขณะนี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศแล้ว 90,934 ราย และเสียชีวิตอย่างน้อย 370 ราย  

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในมณฑลยูนนานของจีนได้จัดส่งวัคซีนต้านโควิดมากกว่า 10,000 โดส ให้แก่กลุ่มกบฏคะฉิ่นในเมียนมา ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ใกล้กับพรมแดนทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากจีนต้องการหยุดการหลั่งไหลของผู้ติดเชื้อจากเมียนมา ที่ปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการทหาร โดยเมียนมาอยู่ในสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวายตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ ไวรัสโควิดระบาดรุนแรงมากขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่แพทย์ฝ่ายประชาธิปไตย ผละงานประท้วง ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนแพทย์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง