TNN online เพชรบูรณ์พบพนง.โรงงานดังติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดแตะ 1,068 คน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เพชรบูรณ์พบพนง.โรงงานดังติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดแตะ 1,068 คน

เพชรบูรณ์พบพนง.โรงงานดังติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดแตะ 1,068 คน

เพชรบูรณ์พบพนง.โรงงานดังติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด พบจำนวนผู้ป่วย 1,068 คนแล้ว จนท. ปิดหมู่บ้านใกล้เคียง และรอบโรงงาน ห้ามคนเข้า-ออกพื้นที่เพื่อเร่งตรวจหาเชื้อ

วันนี้ ( 24 ก.ค. 64 ) จากสถานการณ์ การตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ของ บริษัท โกลเด้นไลน์  บิสซิเนส จํากัด หรือ สหฟาร์ม ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเบื้องต้น ทราบว่า เกิดจากการแรงงานลักลอบเดินทางออกจากแคมป์คนงาน ในเขต กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่แค้มป์คนงานในจังหวัดเพชรบูรณ์ 

พนักงานควบคุมโรคอำเภอบึงสามพัน ประกอบด้วย หน่วยงานสาธารณสุข อสม งานปกครอง ตำรวจ ทหาร  จึงร่วมกับบริษัท  ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ตามหลักการบริหารจัดการควบคุมโรคในพื้นที่ควบเฉพาะแบบมีส่วนร่วม (Bubble and Seal) 

โดยคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์   ที่ 1649/2564 ให้ บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จํากัด (สหฟาร์ม) หยุดกระบวนการผลิตในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นระยะเวลา 4 วัน นับตั้งแต่วันที่ 23 – 26 กรกฎาคม 2564 เพื่อคัดกรองกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และ ดำเนินการบริหารจัดการควบคุมโรคในพื้นที่ควบเฉพาะแบบมีส่วนร่วม (Bubble and Seal)และระหว่างการดำเนินการควบคุมโรค พนักงานควบคุมโรคอำเภอบึงสามพัน ได้แจ้งให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มแรงงานดังกล่าวที่อยู่ในชุมชน หมู่บ้านแยกกักตัว เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเร่งดำเนินการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกเพิ่มเติม ด้วยวิธี antigen test kit โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ซึ่งมีจำนวนแรงงาน ทั้งแรงงานต่างด้าวชาวพม่า และแรงงานไทย ทั้งหมด 7,500 ราย 

เพชรบูรณ์พบพนง.โรงงานดังติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดแตะ 1,068 คน

โดยได้ดำเนินการสุ่มตรวจไปแล้ว จำนวน 2,950 ราย ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อ (ผลบวก)  จำนวน 1,068 ราย ซึ่งจะต้องรอผลตรวจยืนยัน อีกครั้ง และอยู่ในระหว่างตรวจค้นหาเชิงรุกอีก 4,250 ราย ซึ่งจะเร่งดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เพื่อคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อ และ ผู้ไม่ติดเชื้อออกจากกัน หลังจากนั้นก็จะนำผู้ป่วยที่พบเชื้อ เข้าแยกกักกันในโรงพยาบาลสนาม ที่ทางอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดเตรียมไว้แล้ว 1,292 เตียง และ ได้วางแผนขยายจำนวนเตียง เพิ่มอีกประมาณ 2,000 เตียง 

หากตรวจพบผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงทาง บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จํากัด หรือ สหฟาร์ม ได้เตรียมการรักษา โดยใช้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น ส่วนถ้าพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะให้รักษาตามขั้นตอนในโรงพยาบาลสนาม ต่อไป 

ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ของ บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จํากัด (สหฟาร์ม) ได้รับการฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็มไปแล้ว จำนวน 3,000 ราย และได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 ไปแล้ว 1,500 ราย  ทั้งนี้บริษัท ได้กำหนดแผนการฉีดวัคซีน ให้กับแรงงานต่างด้าว และ พนักงานของบริษัทให้ครอบคลุม 100%  ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้ แต่ก็มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัส โควิด-19 ขึ้นมาเสียก่อน 

นอกจากนี้ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ก็ได้ร่วมกันดำเนินการ ตั้งจุดตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดในพื้นที่ควบคุม บริเวณชุมชนโดยรอบบริษัท จำนวน 7 จุด เพื่อลด และ จำกัดการเดินทาง เข้า-ออก พื้นที่อย่างเข้มงวด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง