TNN online ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ 18 ก.ค. นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ 18 ก.ค. นี้

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ 18 ก.ค. นี้

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ 18 ก.ค. นี้ ชุดแรก 40,000 คน เพื่อทดสอบระบบ

วันนี้ ( 15 .. 64 ).นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จะเปิดให้บุคคลธรรมดาลงชื่อขอจัดสรรวัคซีน "ซิโนฟาร์มในวันที่ 18 .. 64 เวลา 8.00 โดยในชุดแรกจะเริ่มให้จองเป็นจำนวน 40,000 คนก่อน เพื่อทดสอบระบบ โดยข้อความที่โพสต์ไว้มีดังนี้

“ต้องขอโทษครับนำแอพขึ้นให้โหลดกันไม่ทันสำหรับบุคคลธรรมดา จะมีลิ้งค์ให้เข้าไปดูกันก่อนไปดูขั้นตอนกันให้เข้าใจ ยังเปิดให้ลงชื่อขอจัดสรร ซิโนฟาร์ม เวลาเดิมไม่เปลี่ยนแปลงในวันที่ 18 กคเวลา 08.00 น. ชุดแรก 40,000 คนก่อนเท่านั้นเพื่อทดสอบระบบ วันนี้ขอประกาศรายชื่อ กลุ่มกิจกรรมของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับจัดสรรก่อน ครับ”

ทั้งนี้การเปิดให้สั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์ม สำหรับประชาชน รอบแรกจำนวน 40,000 โดส สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด (กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ซึ่ง จะมีการจองผ่านแอปพิลเคชัน "CRA SINOP" ดาวน์โหลดผ่านสมาร์ทโฟนทุกระบบ ทั้งแอปสโตร์ (App Store) และ เพลย์สโตร์ (Play Store)

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นหนึ่งในวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก ( WHO )รับรองซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกนั้น ได้รับการพิจารณาว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งวัคซีนดังกล่าวจึงเป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ WHO ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันมีการอนุมัติใช้ในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เช่น อาร์เจนตินา บาห์เรน อียิปต์ โมร็อกโก ปากีสถาน เปรู และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จีน ปากีสถาน และฮังการี

วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์มมีชื่อทางการว่า BBIBP-CorV ที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายเช่นเดียวกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคและโควาซิน คือ ใช้ไวรัสที่ตายแล้วมาพัฒนา ฉีดเข้าไปในร่างกาย ให้ระบบภูมิคุ้มกันได้สัมผัสกับไวรัสโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรง สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส จึงเหมาะสำหรับประเทศที่ไม่มีอุปกรณ์พิเศษ หรือรถแช่เย็นอุณหภูมิต่ำมากๆ สำหรับการขนส่งวัคซีน

วารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน ที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบเชื้อตาย ของซิโนฟาร์ม ที่ผลิตและพัฒนา โดยสาขาในเมืองอู่ฮั่นของจีน ครบ 2 โดส หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อโควิด-19 ถึงร้อยละ 72.8 ซึ่งสูงกว่าข้อมูลที่บริษัท ซิโนฟาร์ม ระบุไว้ 

ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เป็นประเทศที่ร่วมการทดลองระยะที่ 3 ให้กับวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้ฉีดวัคซีนชนิดนี้ให้กับประชาชนเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และเผยผลการทดสอบว่าป้องกันโควิดได้ 86% ทั้งนี้ บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนระบุว่า วัคซีนต้านโควิดดังกล่าว มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้ 79.34% 

สำหรับองค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพราว 79% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกรณีที่แสดงอาการและกรณีต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสำหรับทุกกลุ่มอายุ 


วัคซีนซิโนฟาร์มเหมาะกับใคร? 

องค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์มถูกแนะนำให้ฉีดในกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มว่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามในการวิจัยมีผู้เข้าร่วมที่อายุมากกว่า 60 ปีจำนวนไม่มากเพียงพอ จึงไม่สามารถสรุปข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มในกลุ่มผู้สูงอายุได้ชัดเจน สำหรับการฉีด ต้องฉีดจำนวน 2 เข็มเข้าที่กล้ามเนื้อ และ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ต้องห่างจากเข็มแรกราว 28 วัน  


ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ 18 ก.ค. นี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง