TNN online คลัง เบรคร้านเดลิเวอรี่ สแกนจ่าย "คนละครึ่งเฟส3" ผ่านคนกลาง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลัง เบรคร้านเดลิเวอรี่ สแกนจ่าย "คนละครึ่งเฟส3" ผ่านคนกลาง

คลัง เบรคร้านเดลิเวอรี่ สแกนจ่าย คนละครึ่งเฟส3 ผ่านคนกลาง

กระทรวงการคลัง สั่งเบรคร้านเดลิเวอรี่ สแกนจ่าย "คนละครึ่งเฟส3" ผ่านคนกลาง ป้องกันการใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ

วันนี้( 14 ก.ค.64) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ทำหนังสือถึงผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารเดลิเวอรี่แล้ว หลังพบการทำผิดเงื่อนไขการใช้จ่ายในโครงการ คนละครึ่งเฟส3 ในรูปแบบการแสกนคิวอาร์โค้ดใช้จ่ายผ่านคนกลาง ขณะที่การปรับรูปแบบการใช้จ่าย “คนละครึ่งเฟส3” ให้สามารถใช้จ่ายผ่านบริการสั่งอาหารออนไลน์ได้นั้น ยังต้องรอการหารือในรายละเอียดโดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบการใช้จ่าย เพื่อป้องกันการใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ของโครงการก่อน

          

ทั้งนี้ การใช้จ่ายคนละครึ่งผ่านบริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ขณะนี้ ถือว่ายังผิดอยู่ ซึ่งคลังได้ส่งหนังสือเชิญผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์ดังกล่าวเพื่อมาคุยกันแล้ว ส่วนจะปรับรูปแบบการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับมาตรการ WFH ของรัฐบาลหรือไม่ ยังต้องรอคุยรายละเอียดการเชื่อมโยงระบบการจ่ายเงินกันก่อน ว่าจะทำได้อย่างไรบ้าง ก็จะมาหาวิธีร่วมกัน”

          

สำหรับยอดการใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 มีผู้ใช้สิทธิ 9.37 ล้านคน ใช้จ่าย 2,193.3 ล้านบาท เฉลี่ย 234 บาท/คน ขณะที่ยอดใช้จ่ายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกของการใช้มาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ 10 จังหวัด พบว่า มีผู้ใช้สิทธิ 8.94 ล้านคน ใช้จ่าย 1,964.5 ล้านบาท เฉลี่ย 220 บาท/คน ทั้งนี้ ยอดใช้จ่ายสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 – 12 กรกฎาคม 2564 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 19.7 ล้านคน และยอดใช้จ่ายสะสม 22,487.7 ล้านบาท 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง