TNN online โคแวกซ์ ตกลงซื้อล่วงหน้าวัคซีนต้านโควิด "ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค" 550 ล้านโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โคแวกซ์ ตกลงซื้อล่วงหน้าวัคซีนต้านโควิด "ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค" 550 ล้านโดส

โคแวกซ์ ตกลงซื้อล่วงหน้าวัคซีนต้านโควิด ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค 550 ล้านโดส

กลุ่มพันธมิตรโลกเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน หรือ Gavi ลงนามจัดซื้อล่วงหน้าวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนฟาร์มและซิโนแวคจากจีน 550 ล้านโดส ภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 เพื่อใช้ในโครงการ โคแวกซ์ (COVAX) เพิ่มเติมจากอีก 110 ล้านโดส

วันนี้ (13 ก.ค.64) กลุ่มพันธมิตรโลกเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน หรือ Gavi เปิดเผยว่า ได้ลงนามในข้อตกลงจัดซื้อล่วงหน้า วัคซีนต้านโควิด-19 ของจีนเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) เป็นจำนวน 550 ล้านโดส ภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 หรือปีหน้า เพื่อใช้ในโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดย Gavi ซึ่งทำหน้าที่จัดซื้อวัคซีนต้านโควิดให้แก่ COVAX ได้ลงนามข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนต้านโควิดล่วงหน้า กับ 2 บริษัทเวชภัณฑ์ยาของจีน คือ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

ทั้งนี้ วัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ ต่างได้รับอนุมัติจาก WHO ไปแล้ว ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้

การจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้าจากจีนดังกล่าว เพิ่มเติมขึ้นจากวัคซีนจำนวน 110 ล้านโดส ที่ ซิโนฟาร์มและซิโนแวคกำลังจะส่งมอบให้แก่ COVAX ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดย 60 ล้านโดสจะมาจาก ซิโนฟาร์มจะเริ่มส่งมอบวัคซีนได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ไปจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ ส่วนอีก 50 ล้านโดส จะมาจากซิโนแวคจะส่งมอบได้ภายในเดือนกันยายนปีนี้

การจัดซื้อวัคซีนจีนล่วงหน้าของ COVAX ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก WHO เพิ่งระบุล่าสุดว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลต้า” กำลังกลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก ที่กำลังระบาดหนักไปทั่วโลก 104 ประเทศแล้ว และกำลังคุกคามระบบสาธารณสุขทั่วโลก

คาดว่า วัคซีนของ 2 บริษัทจีน จะสามารถชดเชยการขาดแคลนวัคซีนที่ COVAX กำลังเผชิญอยู่ได้ 

ทั้งนี้ COVAX เป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด ไปถึงประเทศยากจนทั่วโลกอย่างทั่วถึง ดูแลโดย WHO ร่วมกับ Gavi ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับโลกที่ประกอบด้วยทั้งภาครัฐและเอกชน

Gavi เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงนี้ว่า ทำให้ Gavi มีสิทธิ์จะซื้อวัคซีนจากซิโนฟาร์ม 60 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ และอีก 50 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และมีสิทธิ์จะซื้อวัคซีนจากซิโนแวคได้ 150 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ และอีก 180 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปี 2022.

ข่าวแนะนำ