TNN online เวียดนามรับวัคซีนโควิดบริจาค 2 ล้านโดสจากสหรัฐฯ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เวียดนามรับวัคซีนโควิดบริจาค 2 ล้านโดสจากสหรัฐฯ

เวียดนามรับวัคซีนโควิดบริจาค 2 ล้านโดสจากสหรัฐฯ

เวียดนามได้รับบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดสจากรัฐบาลสหรัฐฯ ผ่านโครงการ “โคแวกซ์” ขณะกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดเลวร้ายที่สุดในขณะนี้

วันนี้ ( 11 ก.ค. 64 )สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮานอย แถลงเมื่อวานนี้ (เสาร์ว่า เวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Moderna) ชุดแรกจำนวน 2 ล้านโดส ที่บริจาคให้โดยรัฐบาลสหรัฐฯแล้ว ขณะที่ เวียดนามกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิดที่เลวร้ายที่สุดในขณะนี้ โดยสถานทูตระบุในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า วัคซีนจำนวนนี้ ซึ่งบริจาคผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีน “โคแวกซ์” (Covax) เป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 80 ล้านโดสที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับมอบจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐฯในการสนับสนุนความต้องการวัคซีนทั่วโลก

หลังจากประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดรอบแรก เวียดนามกลับมาเผชิญกับการระบาดรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,625 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่า 1,000 รายเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศจนถึงเช้าวันอาทิตย์อยู่ที่ 26,608 ราย และเสียชีวิต 110 ราย ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศในยุโรปอินเดียและสหรัฐฯ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ศูนย์กลางการระบาด ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เริ่มต้นใช้มาตรการคุมเข้มการเคลื่อนไหวนาน 15 วัน พร้อมกับอีกหลายเมือง ด้วยความหวังว่าจะควบคุมการระบาดของโควิดรอบนี้ ที่หนักหน่วงที่สุดของประเทศ มาตรการต่าง  ประกอบด้วย คำสั่งพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home, ห้ามชุมนุมกันเกิน 2 คน และปิดการให้บริการขนส่งสาธารณะ

ชั้นวางสินค้าในห้างสรรพสินค้าว่างเปล่ามาตั้งแต่คืนวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม เนื่องจากประชาชนเตรียมรับมือมาตรการปิดเมืองที่เข้มข้นสื่อของรัฐรายงานในวันเสาร์ว่า วัคซีนโมเดอร์นาครึ่งหนึ่งจะจัดสรรไปฉีดให้ประชาชน 9 ล้านคนในโฮจิมินห์ ซิตี้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ

จนถึงขณะนี้ เวียดนามได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 8 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนบริจาคภายใต้โครงการ แบ่งปันวัคซีนระหว่างประเทศ “โคแวกซ์” ฉีดให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส แต่มีประชาชนประมาณ 258,000 คนเท่านั้นที่ฉีดครบแล้ว จากจำนวนประชากรทั่วประเทศ 98 ล้านคน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง