TNN online คิวบาฟุ้ง! วัคซีน "โซเบอรานา 2" ป้องกันโควิดได้ถึง 91.2 %

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คิวบาฟุ้ง! วัคซีน "โซเบอรานา 2" ป้องกันโควิดได้ถึง 91.2 %

คิวบาฟุ้ง! วัคซีน โซเบอรานา 2 ป้องกันโควิดได้ถึง 91.2 %

ทางการคิวบาเผย วัคซีน "โซเบอรานา 2" ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 91.2 % คาดได้รับอนุมัติใน 2 -3 สัปดาห์ข้างหน้า

วันนี้( 10 ก.ค.64) ศูนย์ควบคุมยา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ของคิวบา รายงานว่า ได้อนุมัติฉุกเฉิน ”อับดาลา“ วัคซีนป้องกันโควิด-19  ซึ่งนำมาใช้กับประชาชนในคิวบาแล้ว ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยการอนุมัติของศูนย์ควบคุมยาของคิวบาจะช่วยให้อับดาลา สามารถขายในต่างประเทศ เนื่องจากคิวบา ยืนยันวัคซีนอับดาลามีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 92.28 % 

ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวที่ 2 ของคิวบา คือ โซเบอรานา 2 คาดว่าจะได้รับการอนุมัติในอีก 2 -3 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนหน้านี้ คิวบาระบุว่า วัคซีนโซเบอรานา 2 ผ่านการทดลองทางคลินิคครั้งสุดท้าย พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด ได้ถึง 91.2 %

ทั้งวัคซีนอับดาลา กับ วัคซีนโซเบอรานา เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัส ขณะที่อิหร่าน อาร์เจนตินาและเวียดนาม ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์วัคซีนของคิวบา เช่นเดียวกับจาเมกาและเม็กซิโก รวมถึงอีกหลายประเทศแสดงความสนใจสั่งซื้อวัคซีนจากคิวบา

สำหรับคิวบา ต่อสู้การระบาดของโควิด-19 เหมือนหลายประเทศทั่วโลก หลังไวรัสสายพันธุ์เดลต้าและเบต้าระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราการตายลดลง อย่างไรก็ดีเมื่อวันศุกร์คิวบามีผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว อยู่ที่  6,422 คน ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักในจังหวัดมาทานซาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของวาราเดโร สถานตากอากาศชื่อดัง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง