TNN online ยุโรปพบวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เอี่ยวโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรปพบวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เอี่ยวโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ยุโรปพบวัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เอี่ยวโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สำนักงานยายุโรป หรือ EMA พบวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ของ "ไฟเซอร์และโมเดอร์นา" เกี่ยวข้องเชื่อมโยงโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พร้อมแนะนำประชาชนที่มีประวัติอาการเส้นเลือดฝอยรั่ว หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนของ "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"

วันนี้ (10 ก.ค.64) สำนักงานยายุโรป หรือ EMA แถลงเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า พบความเชื่อมโยงที่มีความเป็นไปได้ระหว่างการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่เกิดขึ้นได้ยาก กับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) และแนะนำประชาชนที่มีประวัติการป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวกับเลือดให้หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ด้วย 

คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของอีเอ็มเอ ระบุว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเหยื่อบุหัวใจอักเสบ ต้องถูกระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เกิดจากผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีน mRNA ทั้งสองชนิด กรณีเช่นนี้ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นภายใน 14 วันหลังจากฉีดวัคซีน และมักเกิดขึ้นหลังจากฉีดเข็มที่ 2 และเกิดในกลุ่มวัยรุ่นชาย ซึ่งสอดคล้องกับหลักฐานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว

คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของอีเอ็มเอ ยังแนะนำให้ประชาชนที่มีประวัติเกิดอาการเส้นเลือดฝอยรั่ว (Capillary Leak Syndrome : CLS) ต้องไม่ฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวที่ใช้ฉีดเข็มเดียว

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว อีเอ็มเอ เรียกร้องให้เพิ่มกลุ่มอาการเส้นเลือดฝอยรั่ว เป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าด้วย ซึ่งอาการดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดอาการบวมและความดันโลหิตลดลง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง