TNN online WHO เปิดสูตรยารักษาโควิดในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เปิดสูตรยารักษาโควิดในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

WHO เปิดสูตรยารักษาโควิดในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

องค์การอนามัยโลกเปิดสูตรยารักษาโควิดเป็น ‘ยารักษาโรคข้ออักเสบ’ ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

วันนี้ ( 9 ก.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก  แนะนำให้ใช้ยาแอกเทมรา (Actemra) ของโรช บริษัทเวชภัณฑ์ของสวิตเซอร์แลนด์ และยาเคฟซารา (Kevzara) ของซาโนฟี บริษัทเวชภัณฑ์ของฝรั่งเศส ที่เป็นยารักษาโรคข้ออักเสบ รวมถึงยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (corticosteroids)เช่น เดกซาเมทาโซน (dexamethasone)    ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19ที่มีอาการรุนแรง    

ผลการวิเคราะห์ ระบุว่า ความเสี่ยงจากการเสียชีวิตในรอบ 28 วัน ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับยารักษาโรคข้ออักเสบ มีอัตราร้อยละ 21 ซึ่งน้อยกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบทั่วไปที่มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 25

 แนวทางดังกล่าวยังช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยติดเชื้อในการใช้เครื่องช่วยหายใจหรือเสียชีวิตในอัตราร้อยละ 26 ซึ่งน้อยกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบทั่วไปที่มีอัตราใช้เครื่องหายใจหรือเสียชีวิตร้อยละ 33 และจะช่วยให้มีผู้ป่วยติดเชื้อ 7 คน มีชีวิตรอดในบรรดาผู้ป่วยทุกๆ 100 คน

องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตดำเนินความพยายามร่วมกันเพื่อให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำได้เข้าถึงยาชนิดนี้มากขึ้น สำหรับยาแอคเท็มราและยาเคฟซารานั้นเป็นยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งใช้ในการรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง