TNN online เช็ก '5 อาการป่วยโควิด' ยุคเดลตาระบาด หลังฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็ก '5 อาการป่วยโควิด' ยุคเดลตาระบาด หลังฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

 เช็ก '5 อาการป่วยโควิด' ยุคเดลตาระบาด หลังฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

เปิดผลการศึกษาอาการป่วยในประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว หลังติดโควิดเดลตา มี 5 อาการยอดฮิตที่แตกต่างกันไปหลังฉีด

วันนี้ ( 8 ก.ค. 64 )เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การระบาดโควิด19  เมื่อต้นปี 2563ประชาชนได้รับแจ้งว่าหากมีไข้ ไอต่อเนื่อง ไม่ได้กลิ่น ไม่รู้รส อ่อนเพลีย และเจ็บคอ เป็นไปได้ว่าอาจติดโควิด

ถึงปัจจุบันมีรายงานอาการเพิ่มขึ้น ประกอบกับเกิดโควิดกลายพันธุ์ ผลการศึกษาที่เรียกว่าThe Zoe Covid Symptom ในอังกฤษ ระบุถึง อาการ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์นี้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ติดเชื้อฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ กี่โดส

อาการโควิดที่พบบ่อยหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 โดส

1. ปวดศีรษะ

2. น้ำมูกไหล

3. จาม

4. เจ็บคอ

5. จมูกไม่ได้กลิ่น

 อาการหลังฉีดโดสเดียว

1. ปวดศีรษะ

2. น้ำมูกไหล

3. เจ็บคอ

4. จาม

5. ไอไม่หยุด

ปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta)   พบแล้วมากกว่า 80ประเทศ ซึ่งนอกจากแพร่เร็ว ล่าสุด แพทย์อินเดียยังพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อราเขียว ที่เรียกว่าแอสเปอร์จิลโลสิส (Aspergillus) หรือโรคปอดอักเสบจากเชื้อรา สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในร่างกายได้หลายระบบได้แก่ หู ตา จมูก ไซนัส และปอด การติดเชื้อรานี้บางคนเชื้อจะลุกลามไปยังกระดูก สมอง เยื่อหุ้มสมอง หลังเมื่อเดือนที่แล้ว พบผู้ป่วย ชายวัย 34 ปี รายแรกที่ติดเชื้อจากเชื้อราเขียว  เชื้อราชนิดนี้ติดต่อโดยการที่หายใจเอาสปอร์เข้าไปในปอดทำให้เกิดติดเชื้อที่ปอด แม้ว่าสปอร์ของราชนิดนี้จะมีอยู่ในอากาศ แต่คนปกติเมื่อหายใจได้รับเชื้อรานี้มักจะไม่เกิดโรค แต่สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่นได้รับเคมีบำบัด ได้รับยาsteroid มะเร็ง หรือผู้ที่ใส่เครื่องช่วยหายใจหรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เมื่อได้รับเชื้อนี้จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอด ผู้ที่ติดเชื้อนี้มักจะเสี่ยงเสียชีวิตได้ถึง3เท่า แพทย์อินเดียได้เน้นว่าอาการติดเชื้อราเขียวจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยร้อยละ   12.5ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 ที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม  แม้จะมีการ ตัวแปรเดลตา ก่อเกิดเชื้อราดำ หรือ เชื้อราสีเขียว แต่อินเดียมีหลักฐานว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดสมีข้อได้เปรียบในการป้องกันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซีของสหรัฐคาดการณ์จากการจำลองข้อมูลว่าโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) จากอินเดียกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 51.7% ของยอดผู้ติดเชื้อของสหรัฐในรอบ 2 สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 .แทนที่สายพันธุ์อัลฟา (Alpha) จากอังกฤษ ซึ่งมีสัดส่วนลดลงเหลือ 28.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ หลายรัฐในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น และผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้น ขณะโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศ โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในทุกรัฐ



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง