TNN online โตเกียวยกเลิกวิ่งคบเพลิง "โอลิมปิก 2020" เลี่ยงไวรัสโควิด-19 ระบาด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โตเกียวยกเลิกวิ่งคบเพลิง "โอลิมปิก 2020" เลี่ยงไวรัสโควิด-19 ระบาด

โตเกียวยกเลิกวิ่งคบเพลิง โอลิมปิก 2020 เลี่ยงไวรัสโควิด-19 ระบาด

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกตามท้องถนนในกรุงโตเกียวถูกยกเลิก โดยจะดำเนินการถ่ายทอดทางออนไลน์แทน เพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนจำนวนมาก หลังกังวลการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (8 ก.ค.64) รัฐบาลกรุงโตเกียวประกาศในวันพุธว่า จะไม่มีการใช้ถนนสาธารณะเป็นเส้นทางการวิ่งคบเพลิงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเขตเมืองหลวงของประเทศ โดยตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะดำเนินการถ่ายทอดทางออนไลน์แทน เพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของงาน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว เตรียมที่จะร้องขอให้ประชาชนไม่ออกมายืนรอริมถนนเพื่อชมและเชียร์ผู้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่จะจัดขึ้นในช่วงวันท้าย ๆ ของมหกรรมกีฬานี้ด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดวิ่งคบเพลิงในเกาะโอกาซาวารา ที่อยู่ห่างไกล ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว ต่อไปตามแผน

นอกจากนี้ ทีมผู้จัดและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังพิจารณาจะจำกัดจำนวนผู้เข้าชมพิธีเปิดงานในวันที่ 23 กรกฎาคม ให้เหลือเพียงกลุ่มแขกรับเชิญผู้มีเกียรติที่ได้รับเชิญและเจ้าหน้าที่โอลิมปิกเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุง รายงานเมื่อวันอังคารว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานกว้าง ๆ ที่รวมถึงการสั่งห้ามผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขันในพื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ทั้งหลายและการแข่งขันที่จัดในช่วงเวลากลางคืนด้วย

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้จัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียวประกาศว่า จะอนุญาตผู้ชมจำนวนไม่เกิน 10,000 คน หรือ 50% ของความจุสนาม เข้าร่วมชมการแข่งขันและกิจกรรมทุกประเภท แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แนะนำว่า การที่รัฐบาลออกคำสั่งห้ามไม่ให้มีผู้เข้าชมงานเลยนั้น จะเป็นทางเลือก “ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด” ในการเดินหน้าจัดการแข่งขันนี้ก็ตาม

หนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุง รายงานว่า การปรับเปลี่ยนจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันที่ถูกเปลี่ยนมาตลอดนั้น เป็นผลมาจากการเจรจาระหว่างรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

เดิมที รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่หลายจังหวัด ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังทำให้ประชาชนและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แนวหน้าของประเทศหลายคนออกมาคัดค้านการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ ยกเลิกการจัดงานไปเลย

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว พื้นที่ที่อยู่ภายใต้มาตรการภาวะฉุกเฉินได้รับไฟเขียวให้ผ่อนคลายกฎลง ก่อนที่นโยบายนี้จะหมดอายุลงในวันที่ 11 กรกฎาคม หรือ 12 วันก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน แต่รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นน่าจะสั่งยืดคำสั่ง “ภาวะกึ่งฉุกเฉิน” ให้มีผลต่อไปจนกว่าการประชุมของผู้เกี่ยวข้องในวันอังคารจะได้ข้อสรุป ซึ่งอาจจะมีการตัดสินใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดงานออกมาด้วย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ซูกะ กล่าวว่า ตนอาจจะตัดสินใจเห็นด้วยกับข้อเสนอให้ออกคำสั่งห้ามผู้ชมไม่ให้เข้าร่วมชมการแข่งขันทั้งหมด หากสถานการณ์การระบาดแย่ลงไปกว่าที่เป็นอยู่

กีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 มีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านของประชาชน ซึ่งออกมาเดินขบวนตามท้องถนนเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เรียกร้องให้ยกเลิกโอลิมปิก หรือเลื่อนออกไปก่อน ท่ามกลางความหวาดกลัวการระบาดของไวรัสโควิด-19


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง