TNN online เลขาสมช.เผยต้องดูภาพรวมก่อน ‘ล็อกดาวน์’ ชี้กระทบคนจำนวนมาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เลขาสมช.เผยต้องดูภาพรวมก่อน ‘ล็อกดาวน์’ ชี้กระทบคนจำนวนมาก

เลขาสมช.เผยต้องดูภาพรวมก่อน ‘ล็อกดาวน์’ ชี้กระทบคนจำนวนมาก

เลขาสมช.ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้หลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ แต่ต้องรอฟังข้อเสนอจากสธ.-ประเมินภาพรวม ชี้กระทบคนจำนวนมาก

วันนี้ ( 7 .. 64 )พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบคกล่าวถึงกรณีการตัดสินใจล็อกดาวน์ว่า ขณะนี้กำลังรอข้อเสนออย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุข ในการพิจารณาว่าจะล็อกดาวน์พื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดหรือไม่อย่างไร ซึ่ง ศบค.พร้อมที่จะรับพิจารณา เพราะต้องฟังข้อคิดเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นอันดับแรก และนำมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัว และมีการติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด 

พร้อมขอให้ทุกคนเข้าใจกับคำว่า “ล็อกดาวน์” โดยเปรียบเทียบเหตุการณ์ล็อกดาวน์เมื่อเดือนเมษายน ปี 2563  ที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งครั้งนั้นรัฐบาลได้ใช้งบประมาณเข้าไปเยียวยาเดือนละเกือบ 300,000 ล้านบาท ยืนยันว่า  รัฐบาลไม่ได้หลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ประเทศ แต่การล็อกดาวน์จะต้องมีมาตรการเคอร์ฟิวเข้ามาเกี่ยวข้อง และหากล็อกดาวน์พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง พื้นที่อื่นๆ ก็จะต้องมีมาตรการเสริมให้สอดคล้องกันด้วย ซึ่ง ศบค.จะต้องคำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนทุกกลุ่ม โดยมีข้อเสนอของสาธารณสุขประกอบการพิจารณา

พลเอกณัฐพล กล่าวว่า  หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น การประชุมรับข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ก็จะเร็วขึ้นก่อนวันที่ 12 กรกฎาคม ซึ่งจะครบกำหนดการออกมาตรการ  ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ นั่งรอให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะระหว่างนี้ได้เร่งหามาตรการในการแก้ไขสถานการณ์ เช่นการควบคุมการเคลื่อนย้าย การรักษาพยาบาล การจัดหาเตียงเพิ่มเติม  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง